posttoday

ดันไทยขึ้นแท่นฮับ จักรยานอาเซียน

29 กันยายน 2561

อุตสาหกรรมและธุรกิจเกี่ยวกับจักรยานทั่วโลกในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

โดย ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล
 
อุตสาหกรรมและธุรกิจเกี่ยวกับจักรยานทั่วโลกในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตขึ้นมากทั้งในด้านจำนวนผู้ใช้จักรยานและยอดขาย เช่นเดียวกับประเทศไทยที่มีคนหันมาปั่นจักรยานเพิ่มขึ้น 5-10 เท่า ส่งผลให้ เมสเซ่ ฟีดดริกชาเฟ่น ผู้จัดงาน EUROBIKE ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นงานจักรยานที่ใหญ่ที่สุดของโลกมองเห็นศักยภาพประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมจักรยานในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน
 
สเตฟาน ไรซิงเกอ กรรมการ บริหาร เมสเซ่ ฟีดดริกชาเฟ่น เกเอ็มเบฮา บอกว่า ตลาดจักรยานในภูมิภาคอาเซียนถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับประชากรในภูมิภาคนี้มีกำลังซื้อเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น การมาจัดงานที่ประเทศไทยจึงเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สามารถเป็นศูนย์กลางการซื้อขายของอุตสาหกรรมจักรยานในภูมิภาคอาเซียนได้ ด้วยความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม โลจิสติกส์ สามารถกระจายสินค้าไปยังประเทศต่างๆ ในอาเซียน รวมถึงเอเชียได้เป็นอย่างดี รวมทั้งประเทศในเอเชียส่วนใหญ่เป็นแหล่งผลิตจักรยานและชิ้นส่วนสำคัญ จึงเป็นที่น่าสนใจของผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้
 
“เชื่อว่าประเทศไทยมีความพร้อมและศักยภาพมากพอที่จะเป็นศูนย์กลาง ของอุตสาหกรรมจักรยานในภูมิภาคอาเซียน จึงเลือกประเทศไทยในการจัดงาน ASEANBIKE powered by EUROBIKE 2019 ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ประกอบการ และคนในแวดวงจักรยานจากทั่วโลกได้อย่างแน่นอน” สเตฟาน กล่าว
 
สเตฟาน กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมูลค่าตลาดจักรยานทั่วโลกมีแนวโน้มสูงถึง 3.49 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2565 และคาดว่าจะมีอัตราการเติบเฉลี่ย 2.7% ต่อปี ตั้งแต่ปี 2560-2565 ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโตของตลาดจักรยานคือ ความนิยมออกกำลังกายของประชาชน การจราจรที่ติดขัดและโครงการส่งเสริมการปั่นจักรยานของภาครัฐ
 
สำหรับงาน ASEANBIKE powered by EUROBIKE 2019 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 ต.ค. 2562 ณ ฮอลล์ 5-6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อเป็นงานแสดงสินค้าด้านจักรยานที่ใหญ่ที่สุดของอาเซียน โดยตั้งเป้าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมจากทั่วโลกกว่า 5 หมื่นคน และช่วยสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคได้ไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท
 
ด้าน ศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่นออกาไนเซอร์ กล่าวว่า การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ จะทำให้จักรยานมีความน่าสนใจและใช้งานสะดวกขึ้น จึงมองว่าในระยะยาวตลาดจักรยานยังสามารถเติบโตได้ดี และประเทศไทยสามารถเป็นศูนย์กลางหรือเป็นตลาดในการเจรจาธุรกิจอุตสาหกรรมด้านจักรยานได้ งานนี้จึงเป็นการจัดขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต
 
อย่างไรก็ดี การเติบโตของตลาดจักรยานไทยในปี 2560 ที่ผ่านมา มีมูลค่าประมาณ 7,500 ล้านบาท แบ่งเป็นตัวจักรยาน 4,500 ล้านบาท และอะไหล่แฟชั่นเสื้อผ้าอุปกรณ์ตกแต่งมูลค่า 3,000 ล้านบาท และเชื่อว่าในปี 2561 ภาพรวมการเติบโตยังคงใกล้เคียงกับปีก่อน