posttoday

นักวิทย์ออสซี่ วัย 104 ปี เตรียมรับการุณยฆาตวันนี้

10 พฤษภาคม 2561

"ผมยินดีจะตาย" นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียวัย 104 ปี เตรียมจบชีวิตที่สวิตเซอร์แลนด์

"ผมยินดีจะตาย" นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียวัย 104 ปี เตรียมจบชีวิตที่สวิตเซอร์แลนด์

จากกรณีที่ศาสตราจารย์เดวิด กูดดอลล์ นักวิทยาศาสตร์ด้านนิเวศน์วิทยาชื่อดังชาวออสเตรเลีย วัย 104 ปี ที่ตัดสินใจเดือนทางไปยังสวิสเซอร์แลนด์เพื่อขอจบชีวิตในคลีนิกด้านการุณยฆาต ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์นั้น ล่าสุดเขาได้ให้สัมภาษณ์เป็นครั้งสุดท้าย ระบุว่า "ผมพร้อมที่จะตาย ผมไม่กลัวตาย และผมจะอ้าแขนรับมัน เมื่อเวลานั้นมาถึง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : https://www.posttoday.com/world/550009 

 

ทั้งนี้ชื่อของศ.กูดดอลล์ เป็นที่สนใจเนื่องจากเขา เลือกที่จะจบชีวิตลงด้วยตนเองโดยที่ไม่ได้ป่วยร้ายแรงแต่อย่างใด โดยเหตุที่ต้องตัดสินใจบินไปรับการการุณยฆาตที่สวิตเซอร์แลนด์นั้น เนื่องจากกฎหมายในออสเตรเลียยังไม่รับรอง

ศ.กูดดอลล์กล่าวว่า "ผมอยากจบชีวิตที่ออสเตรเลียมากกว่า มันเป็นบ้านของผม แต่ผมไม่มีสิทธิ์จะตายที่บ้านของผม"

รายงานระบุว่าเวลาประมาณ 10 โมงเช้าตามเวลาท้องถิ่นของเมืองบาเซิล หรือราว 15.00 น.ตามเวลาในไทย ศ.กูดดออล์จะได้รับการการุณยฆาตด้วยวิธีฉีด Sodium pentobarbital ทางแขนเพื่อจบชีวิตบนเตียงในคลินิก โดยในช่วงเวลาสุดท้ายของเขาจะใช้เวลาร่วมกับครอบครัว และในช่วงวินาทีก่อนจบชีวิต เขาระบุให้ทางคลีนิกเปิดเพลง Ode to Joy ของบีโธเฟ่น กล่อมในช่วงสุดท้ายของชีวิต

 สำหรับประวัติของศาสตราจารย์กูดดอลล์ เป็นชาวออสเตรเลีย สัญชาติอังกฤษ เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน 1914 เขาเดินทางมายังออสเตรเลียเมื่อตอนอายุ 34 และถือเป็นนักนิเวศน์วิทยาที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของโลก

ทั้งนี้สำหรับกรณีของศ.กู้ดดอลล์นั้นได้สร้างข้อถกเถียงเป็นวงกว้างต่อกรณีการุณยฆาตในออสเตรเลีย แม้ว่าในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รัฐสภาท้องถิ่นของรัฐวิคตอเรียได้รับรองให้การุณยฆาตเป็นเรื่องถูกกฎหมาย แต่กว่ากฏหมายดังกล่าวจะมีการบังคับใช้ในเดือนมิถุนายน 2019 แต่ทั้งนี้ต้องเป็นผู้ป่วยร้ายแรงในระยะสุดท้ายเท่านั้น ที่อาจมีชีวิตเหลือไม่ถึง 6 เดือนตามวินิจฉัยของแพทย์

 ที่มา :  https://www.thelocal.ch/ 

ภาพ : AFP