posttoday

ช่องโทรทัศน์ของรัสเซีย ถูกระงับออกอากาศในสหรัฐ

03 เมษายน 2561

สถานีโทรทัศน์ RT ของรัสเซีย ถูกระงับออกอากาศในกรุงวอชิงตันดี.ซี.

สถานีโทรทัศน์ RT ของรัสเซีย ถูกระงับออกอากาศในกรุงวอชิงตันดี.ซี.

สำนักข่าวสปุตนิกของรัสเซียรายงานว่า สัญญาณเครือข่ายของสำนักข่าว RT ซึ่งเป็นสื่อสัญชาติรัสเซีย ถูกระงับสัญญาณออกอากาศในแถบกรุงวอชิงตันดี.ซี ของสหรัฐ หลังจากที่  MHz Networks ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านกระจายสัญญาณโทรทัศน์ของสหรัฐได้ระงับการแพร่สัญญาณออกอากาศของสำนักข่าว RT รวมถึงสื่อของสำนักข่าวต่างชาติในสหรัฐ ส่งผลให้เครือข่ายโทรทัศน์เคเบิลในแถบกรุงวอชิงตัน รวมถึงบางพื้นที่ของรัฐแมรี่แลนด์ และเวอร์จิเนีย ถูกระงับไปด้วย

รายงานระบุว่า RT อเมริกา กำลังเจรจากับทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ในประเด็นว่า RT หรือชื่อว่าเดิมว่า Russia Today จะต้องลงทะเบียนในฐานะนิติบุคคลของรัฐบาลต่างชาติหรือไม่

อย่างไรก็ดีในปี 2016 กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเคยมีคำสั่งให้ สำนักข่าว RT ต้องลงทะเบียนภายใต้กฎหมาย Foreign Agents Registration Act ซึ่งหมายความว่าต้องถูกตรวจสอบการทำงานอย่างละเอียด หลังจากรายงานด้านข่าวกรองของรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า RT ถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 2016

อีกทั้งการระงับดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่สถานการณ์ทางการทูตระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกกำลังตึงเครียด จากกรณีการลอบวางยาพิษอดีตสายลับรัสเซียในอังกฤษ จนเป็นเหตุให้ทั้งสหรัฐและชาติพันธมิตรมีมาตรการขับไล่ทูตต่างชาติออกจากประเทศ