posttoday

โหวต "ปูติน" ได้ลุ้นชิงไอโฟนฟรี

12 มกราคม 2561

รัสเซียเตรียมแจกไอโฟนฟรี ดึงคนใช้สิทธิเลือกตั้งปธน.

รัสเซียเตรียมแจกไอโฟนฟรี ดึงคนใช้สิทธิเลือกตั้งปธน.

วีโอเอรายงานว่า สื่อ RBC ของรัสเซียเผยว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัสเซียเกรงว่าจะมีผู้คนมาใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคมนี้น้อยกว่าปกติ โดยความกังวลนี้มีขึ้นท่ามกลางกระแสฝ่ายตรงข้ามของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน รณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันคว่ำบาตรการเลือกตั้งในครั้งนี้ ด้วยการไม่ออกมาใช้สิทธิ์

อย่างไรก็ดีทางการรัสเซียเตรียมวางแผนรณรงค์เพื่อสร้างความตื่นตัวให้ประชาชนถคงขั้นอาจเตรียมการแจก ไอโฟน หรือ ไอแพด ให้ผู้ที่ออกมาลงคะแนน โดยมีกติกาเพียงถ่ายรูปเซลฟี่ด้านหน้าคูหาเลือกตั้งหลังการลงคะแนน แล้วโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย เพียงเท่านี้ก็มีสิทธิ์ลุ้นไอโฟนแล้ว

ทั้งนี้รายงานจากสื่อรัสเซียเผยว่า ทางการจะสร้างความคึกคักในวันเลือกตั้งด้วยการเชิญนักกีฬาดังและดาราร่วมรณรงค์ในแคมเปญดังกล่าวด้วย ด้านรัฐบาลเครมลินกล่าวว่า หากประชาชนออกมาลงคะแนนอย่างคึกคักจะเป็นส่วนที่ช่วยยืนยันว่าประธานาธิบดีปูตินยันคงเป็นผู้นำสุดแกร่งที่ไม่มีใครสามารถโค่นเขาได้ และการมาใช้สิทธิ์เลือกผู้นำคนเดิมผู้นี้โดยประชาชนจำนวนมาก ยังเป็นเครื่องชี้ด้วยว่า อำนาจของประธานาธิบดีปูตินไม่ได้ลดน้อยลง

อย่างไรก็ดีสำหรับคู่แข่งนายปูตินครั้งนี้หนึ่งในนั้นคือผู้นำฝ่ายค้านที่ชื่อนายอเล็กซี่ นาวาลนี ซึ่งเป็นผู้รณรงค์ให้ประชาชนออกมาคว่ำบาตรการเลือกตั้งดังกล่าว ภายหลังที่เขาถูกศาลตัดสินว่าขาดคุณสมบัติในการสมัครเป็นผู้แทน