posttoday

อสุจิแช่แข็งบนอวกาศสามารถให้กำเนิดลูกหนูรุ่นใหม่ได้

23 พฤษภาคม 2560

เชื้ออสุจิที่ผ่านการแช่แข็งบนอวกาศ และบนโลกนาน 9 เดือนสามารถให้กำเนิดลูกหนูที่มีสุขภาพแข็งแรงได้ไม่ต่างกัน

เชื้ออสุจิที่ผ่านการแช่แข็งบนอวกาศ และบนโลกนาน 9 เดือนสามารถให้กำเนิดลูกหนูที่มีสุขภาพแข็งแรงได้ไม่ต่างกัน

เชื้ออสุจิของหนูที่ถูกแช่แข็งอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลา 9 เดือน สามารถให้กำเนิดลูกหนูได้ รายงานใหม่ที่เพิ่งเผยแพร่นี้แสดงให้เห็นว่า ในอนาคตข้างหน้ากระบวนการสืบพันธุ์ในสัตว์ และมนุษย์บนอวกาศอาจสามารถเกิดขึ้นได้อย่างปลอดภัย รวมถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารอสุจิของโลกอาจถือกำเนิดขึ้น เพื่อรับมือกับภัยพิบัติ หรือสงครามนิวเคลียร์ เช่นเดียวกับที่ในปัจจุบันมีธนาคารเมล็ดพันธุ์พืชแล้ว

Teruhiko Wakayama นักชีววิทยาด้านการสืบพันธุ์ จากมหาวิทยาลัย Yamanashi ในนครโคฟุ ของประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า หากมนุษย์ต้องการที่จะสร้างอาณานิคมบนดาวดวงอื่น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมั่นใจว่ากระบวนการสืบพันธุ์จะยังคงดำเนินต่อไปได้เช่นเดียวกับบนโลก เนื่องจากบนอวกาศนั้นเต็มไปด้วยอันตรายมากมาย ยกตัวอย่างเช่นปริมาณของรังสีที่มีมากกว่าบนโลกถึง 100 เท่า ซึ่งรังสีเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์

ในกระบวนการทดลอง ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการตรวจสอบความแตกต่าง และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยแช่แข็งอสุจิของหนูทดลองไว้เป็นเวลา 9 เดือน บนโลก และบนสถานีอวกาศ

เชื้ออสุจิของหนูทดลองถูกเก็บเอาไว้นอกโลกตั้งแค่เดือนสิงหาคม ปี 2013 จนถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2014 ในอุณหภูมิติดลบ 95 องศาเซลเซียส จากนั้นเชื้ออสุจิถูกส่งกลับมายังโลกเพื่อทำการตรวจสอบ และเปรียบเทียบ ซึ่งพวกเขาพบว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเชื้ออสุจิทั้งสองนั้นแทบไม่แตกต่างกัน

จากนั้นพวกเขาได้นำอสุจิทั้งสองทำการปฏิสนธิกับไข่ของหนูเพศเมีย ในห้องทดลอง และนำไปใส่ไว้ในมดลูกของหนู เชื้ออสุจิที่ผ่านการแช่แข็งสามารถให้กำเนิดลูกหนูได้จริง ในอัตราที่เท่าๆกัน แม้จะถูกแช่แข็งในสถานที่ต่างกันก็ตาม ซึ่งลูกหนูที่คลอดออกมานั้นมีสุขภาพแข็งแรงดี และสามารถเติบโตเป็นหนูโตเต็มวัยได้ตามปกติ

นอกจากนั้นพวกเขายังพบว่า ดีเอ็นเอบางส่วนที่ได้รับความเสียหายจากกระบวนการแช่แข็งนั้น สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ หลังได้รับการปฏิสนธิ สอดคล้องกับรายงานการวิจัย 40 ปีก่อนหน้านี้ ที่พบว่าเซลล์ไข่สามารถซ่อมแซมตนเองได้ ซึ่งการทดสอบครั้งนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ให้คำแนะนำว่าควรเก็บเชื้ออสุจิของสัตว์ที่มีสายพันธุ์แข็งแรงเอาไว้ เพื่อประโยชน์ในอนาคต