posttoday

หวั่นอัลกออิดะห์จับมือไอเอส ลุยถล่มตะวันตก

30 ตุลาคม 2557

เจ้าหน้าที่สหรัฐจับตาใกล้ชิด อดีตศัตรูอัลกออิดะห์- ไอเอสหันหน้าจับมือ โจมตีตะวันตก

เจ้าหน้าที่สหรัฐจับตาใกล้ชิด อดีตศัตรูอัลกออิดะห์- ไอเอสหันหน้าจับมือ โจมตีตะวันตก

สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างนักวิเคราะห์ของหน่วยข่าวกรองสหรัฐที่กำลังจับตามองความเคลื่อนไหวของกลุ่มอัลกออิดะห์ ที่มีความต้องการจะดึงอากลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (ไอเอส) กลับเข้ามาร่วมในการสู้รบกับตะวันตก และแม้ว่าการกลับมารวมตัวอาจไม่มีทางเป็นจริงได้ ทว่า ก็มีหลักฐานว่าทั้ง 2 กลุ่มได้ลดความบาดหมางลง และหันหน้ามาให้ความร่วมมือในสนามรบที่ซีเรีย

มื่อไม่นานมานี้ กลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ได้ขยายสาขาเข้าไปในกลุ่มไอเอสซึ่งเป็นคู่แข่ง ผ่านข้อความที่แพร่กระจายโดยเครือข่ายที่มีอยู่ทั่วทุกมุมโลก ข้อความล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ในคาบสมุทรอาหรับ ซึ่งกลุ่มซึ่งมีฐานที่มั่นในเยเมนระบุว่าให้ยกเลิกการสู้รบกันเองระหว่างอัลกออิดะห์ และไอเอส และหันมาจับมือการฝึกเพื่อมุ่งเป้าจู่โจมชาติตะวันตก นอกจากนี้ กลุ่มอัลกออิดะห์ยังได้ส่งตัวแทนไปเจรจากับกลุ่มคู่แข่งในซีเรียให้ร่วมมือกัน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

ทอม จอซลิน เจ้าหน้าที่ผู้ที่ติดตามกลุ่มก่อการร้ายระบุว่าอัลกออิดะห์ กำลังบอกว่า “เรามาสงบศึกในซีเรียกันเถอะ”

“นี่คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น สิ่งที่เราเห็นคือผู้บัญชาการในท้องถิ่น กำลังเดินหน้าเข้าสู่การสงบศึกในพื้นที่ มีหลายบริเวณที่ทั้งคู่ไม่ได้รบการอย่างแน่นอน” จอซลินกล่าว

ทั้งนี้ การปรองดองระหว่างทั้ง2 ฝ่าย จะส่งผลให้ไอเอสได้รับผลประโยชน์จากเครือข่ายของอัลกออิดะห์ที่กว้างขวาง ทว่าก็ต้องลดข้อจำกัดในการจู่โจมของกลุ่มตนเองลง ส่วนอัลกออิดะห์ก็จะสามารถเรียกคะแนนความชื่นชอบใหม่หลังจากเข้าจับมือกับกลุ่มไอเอสได้ ส่งผลให้มีทั้งเงิน และอาสาสมัครเข้ามาร่วมเพิ่มมากขึ่น โดยกระทรวงการคลับเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าไอเอสสามารถสร้างรายได้กว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน จากการขายน้ำมันในตลาดมืด

ที่มาข่าว เอพี