posttoday

จี20 ลั่นอัดฉีดศก.โลกอีก 2 ล้านล้าน

23 กุมภาพันธ์ 2557

ที่ประชุมจี 20 ลุยขยายจีดีพีโลกอีก 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ใน 5 ปีข้างหน้า ร่วมมือทางนโยบายการเงินมากขึ้น

ที่ประชุมจี 20 ลุยขยายจีดีพีโลกอีก 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ใน 5 ปีข้างหน้า ร่วมมือทางนโยบายการเงินมากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 23 ก.พ.ว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง จาก 20 ประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ทั่วโลก (จี20) ประกาศภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ที่นครซิดนีย์ ว่า ทุกประเทศเห็นพ้องที่จะกระตุ้นการเติบโตเศรษฐกิจโลก ให้ขยายตัวเพิ่มอีก  2% หรือที่  2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (66 ล้านล้านบาท) ในอีก 5 ปีข้างหน้า ผ่านการดำเนินนโยบายเพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงาน การลงทุน และขยายปริมาณการค้า

แถลงการณ์จี 20 ยังเผยอีกว่า ถึงแม้ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น แต่ระดับการฟื้นตัวยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ต้องการ ดังนั้น กลุ่มจี 20 จึงจำเป็นต้องเพิ่มการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้ได้อีก 2% ภายใน 5 ปี เพื่อให้เพียงพอต่อการสร้างโอกาสการจ้างงานให้กับผู้คนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม การกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจอีก 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมุ่งเน้นไปที่การเสริมศักยภาพความสามารถทางการแข่งขัน เพิ่มการลงทุน และการจ้างงาน แต่ที่สำคัญจะต้องไม่ผลักภาระภาษีไปให้กับรัฐบาลแต่ละประเทศมากเกินไป

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น ทางกลุ่ม จี20 ได้กำหนดไว้ว่า รัฐบาลแต่ละประเทศ จะต้องเสนอแผนสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ ให้รับทราบในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ในเดือน พ.ย.นี้ ที่เมือง บริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกอีก 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือโตอีก 2% ในอีก 5 ปีข้างหน้า

จาค็อบ ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุว่า แถลงการณ์ร่วมที่ออกมาหลังจากการประชุม  ถือเป็นสิ่งที่สำคัญและจะกลายมาเป็นจุดเปลี่ยนที่ยิ่งใหญ่ต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นอกเหนือจาก ประเด็นเรื่องความร่วมมือในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก ที่ประชุม จี 20 ยังได้เน้นย้ำว่าจะดำเนินการปรับนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง รวมถึงการส่งสัญญาณการดำเนินนโยบายการเงินกับตลาดให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น โดยจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน รวมทั้งมองผลกระทบในภาพรวมที่มีต่อเศรษฐกิจโลก

"ระยะเวลาการถอนมาตรการกระตุ้นจะขึ้นอยู่กับภาพรวมของระดับเงินเฟ้อและการเติบโตทางเศรษฐกิจ" แถลงการณ์ จี 20 ระบุ

จี20 ลั่นอัดฉีดศก.โลกอีก 2 ล้านล้าน