posttoday

"ช้างศึก"ไหวไหม ! วิเคราะห์ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ไทย บุกเยือนเกาหลีใต้

21 มีนาคม 2567

วันดีเดย์ "ช้างศึก"ออกรบ ทีมชาติไทยมีคิวนัดสำคัญในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เมื่อจะไปเยือนเกาหลีใต้กระดูกชิ้นโตของกลุ่ม แข่งวันนี้ 21 มี.ค.67 เวลา 18.00 น. พร้อมบทวิเคราะห์ ความพร้อม ก่อนเกม และโปรแกรมถ่ายทอดสด

ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ลงฝึกซ้อมครั้งสุดท้ายแล้วเมื่อวานนี้ (20 มี.ค.67) เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับ ทำศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง นัดที่ 3 กับ ทีมชาติเกาหลีใต้ 

คู่นี้แข่งเวลา 18.00 น. ถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐทีวี 32 

สำหรับ ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ อันดับ 101 ของโลก ส่วนเกาหลีใต้ เป็นทีม อันดับ 22 ของโลก

การฝึกซ้อมครั้งนี้ มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนนำลูกทีมลงฝึกซ้อมครบ 23 คน นักเตะทุกคนอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีอาการบาดเจ็บรบกวน โดยการฝึกซ้อมเน้นไปที่ แทคติกที่จะใช้รับมือกับทีมชาติเกาหลีใต้ ซึ่งอุณหภูมิอยู่ที่ 5 องศาเซลเซียส ใช้เวลาฝึกซ้อม 1 ชั่วโมง

\"ช้างศึก\"ไหวไหม ! วิเคราะห์ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ไทย บุกเยือนเกาหลีใต้
 

"อิชิอิ" ชี้เจอเกาหลีใต้บททดสอบชั้นยอด

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวว่า "เกาหลีใต้เป็นทีมระดับท็อปของเอเชีย มีนักเตะสุดยอดมากมาย แน่นอนว่าเกมนี้กับเกาหลีใต้ก็เป็นอีกหนึ่งบททดสอบของเราเช่นกัน ย้อนกลับไปตั้งแต่ได้เข้าคุมทีมชาติไทย นัดแรกเมื่อวันที่ 1 มกราคม 67 เราพบกับทีมชาติญี่ปุ่น รวมถึงในศึกเอเชี่ยนคัพที่ผ่านมา ทุกนัดมีความท้าทายอยู่ตลอด"
 
"หลังจากจบเอเชี่ยนคัพ ทุกคนแยกย้ายไปทำหน้าที่ในระดับสโมสรของตัวเอง และกลับมารวมตัวกันซึ่งมีเวลาซ้อมไม่มากนัก อย่างไรก็ตามเราใช้ผู้เล่นส่วนใหญ่จากชุดเอเชี่ยนคัพ สิ่งที่เน้นย้ำกับทุกคนก็คือสมาธิในการเล่นตามวิธีการของทีมเราเท่านั้น"

"สิ่งที่เป็นกังวลสำหรับเกมนี้ น่าจะเป็นเรื่องของสภาพอากาศ เพราะที่ไทยค่อนข้างร้อน แต่ที่เกาหลีใต้อากาศหนาวมาก แต่เมื่อดูจากการฝึกซ้อมแล้ว นักกีฬาทุกคนมีความมุ่งมั่นที่ดีและพร้อมสำหรับการลงเล่นในเกมนี้แล้ว"

มาทาซาดะ อิชิอิ เฮดโค้ชทีมชาติไทย

"แน่นอนว่าการเจอกับเกาหลีใต้เป็นเกมยาก เราคงจะต้องเน้นที่การตั้งรับมากกว่า แต่ถ้ามีโอกาสเราก็อยากจะทำประตูให้ได้ เราอยากจะมีแต้มในการเจอกับเกาหลีใต้ แต่สุดท้ายก็ต้องเน้นที่เกมรับ ผิดพลาดให้น้อยที่สุดอยู่แล้ว"

"จากในเอเชี่ยนคัพที่ผ่านมาเราได้มีการวิเคราะห์รูปแบบการเล่นของทีมเกาหลีใต้ ซึ่งมีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน ถึงจะมีการเปลี่ยนโค้ชแต่คิดว่าคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก อย่างไรก็ตามคงต้องเน้นที่ตัวเอง ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเท่านั้น"

ธีราทร บุญมาทัน กัปตันทีมชาติไทย
 

"ศุภชัย" เชื่อดวล "มิน-แจ" แนวรับบาเยิร์นสนุกแน่

ด้าน ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าทีมชาติไทย กล่าวว่า "การเจอกับเกาหลีใต้ เรารู้ว่าพวกเขามีนักเตะที่ดี เล่นในลีกที่สุดยอดของโลกในยุโรป แต่เราจะพยายามโฟกัสที่ทีมของตัวเอง ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เชื่อมั่นในตัวเพื่อนร่วมทีมทุกคน ตอนนี้ทุกคนพร้อมลงเล่นและจะเล่นอย่างเต็มที่อย่างแน่นอน"

"ถึงตรงนี้พวกเราไม่เป็นห่วงอะไร เพราะเรามาแบบไม่กดดัน แต่มีเป้าหมายซึ่งทุกคนอยากจะทำผลงานให้ดีที่สุด รวมใจเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อจะเอาแต้มกลับไปให้ได้ หรือดีที่สุดก็หวังถึง 3 คะแนนกลับไป สำหรับเกมนี้ทุกคนพร้อมมากๆ ที่จะลงเล่น" 

ผู้สื่อข่าวถามถึงผู้เล่นระดับโลกของเกาหลีใต้ โดยเฉพาะ "คิม มิน แจ" ที่ ศุภชัย จะต้องดวลโดยตรง ซึ่งเจ้าอาร์ม กล่าวว่า "เรารู้ศักยภาพของผู้เล่นเกาหลีใต้ดี เป็นเรื่องดีของเราที่จะได้เล่นกับนักเตะระดับโลกแบบนี้ จะได้เรียนรู้และหาทางรับมือ สุดท้ายเราต้องเชื่อมั่นตัวเอง เชื่อมั่นเพื่อนร่วมทีม เชื่อมั่นโค้ชและวิธีการของโค้ช พวกเราพร้อมสู้แน่นอน"

ศุภชัย ใจเด็ด ดาวซัลโวของไทยจากศึกเอเชียน คัพ 2023

เกาหลีใต้ฟูลทีมดาวดังมาครบ

ด้าน เมียง แจ ยอง เฮดโค้ชคนใหม่ที่เข้ามาคุมทีมชั่วคราว ให้เกาหลีใต้ ตัดสินเรียกตัวทั้ง ฮึง-มิน และ คัง-อิน ติดทีมชุดนี้ด้วย เช่นเดียวกับตัวหลักอย่าง คิม มิน-แจ ปราการหลังจาก บาเยิร์น มิวนิค

ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้มีปัญหาภายในทีม ไม่ว่าจะปลดโค้ช เจอร์เก้น คลินส์มันน์ ออกไป รวมถึงสตาร์อย่าง ซอน เฮือน-มิน (สเปอร์ส) และ ลี คัง-อิน (เปแอสเช) มีปัญหากัน จน ชุง มอง-กิว ประธานสมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ เผยว่ามีความเป็นไปได้ที่จะไม่เรียกตัวสองสตาร์จาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ เปแอสเช ติดทีมในเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกกับช้างศึก เพื่อเป็นการลงโทษทางวินัยหลังทั้งสองคนมีส่วนก่อความวุ่นวายในแคมป์ระหว่างทำศึกฟุตบอลเอเชียนคัพ 2023 ที่ผ่านมา

แต่หลังจากเคลียร์ทุกอย่างจบแล้วทุกคนก็ติดทีมมาครบ รายชื่อนักฟุตบอลทีมชาติเกาหลีใต้ 23 คน ประกอบด้วย 

ซอน เฮือน-มิน กัปตันทีมเกาหลีใต้

ผู้รักษาประตู - ซอง บุมกึน, อี ชางกึน, โจ ฮยอนวู

กองหลัง - ควอน กยุงวอน, คิม มูนฮวาน, คิม มินแจ, คิม ยองกวอน, คิม จินซู, โซล ยองวู, ลี ฮยุงแจ, โช ยูมิน

กองกลาง - ปาร์ค จินโซป, เปค ซึงโฮ, ซน ฮึงมิน, อุม วอนซัง, อี คังอิน, อี แจซุง, จอง วูยอง, จอง โฮยอน, ฮอง ฮุนซอค, ฮวาง อิน บอม

กองหน้า - โช กิวซุง, จู มินคยู

\"ช้างศึก\"ไหวไหม ! วิเคราะห์ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ไทย บุกเยือนเกาหลีใต้

เปิดสถิติเกาหลีใต้เหนือกว่าไทยบาน

สถิติ เกาหลีใต้ เหนือไทยชัดเจน พวกเขาชนะไทยทั้งหมด 47 นัด ไทยชนะเพียง 12 นัด และเสมอกัน 13 นัด

ขณะที่ตารางคะแนนในกลุ่ม C เกาหลีใต้ อันดับ 1 ของกลุ่ม แข่ง 2 นัด ชนะ 2 นัด มี 6 คะแนน ไทยแข่ง 2 นัดชนะ 1 แพ้ 1 มี 3 คะแนน แต่ลูกได้-เสียดีกว่าจีน อันดับ 3 จีน แข่ง 2 นัด ชนะ 1นัด แพ้ 1 นัด มี 3 แต้ม และอันดับสุดท้าย สิงคโปร์ แข่ง 2 นัด แพ้ 2 นัด มี 0 แต้ม

ตารางคะแนนกลุ่ม ซี

รายชื่อผู้เล่น 11 คนแรกที่คาดว่าจะลงสนาม 

เกาหลีใต้ (4-4-2) : โจ ฮยอน-วู (GK) - โซล ยอง วู, คิม มิน-แจ,  คิม ยอง-กวอน, คิม จิน ซู - อี คัง อิน, จอง อู-ยอง, ฮวาง อิน-บอม, อี แจ-ซอง- โช กยู-ซอง, ซน ฮึง-มิน (C) 

ทีมชาติไทย (4-2-3-1) : ปฏิวัติ คำไหม (GK) -  นิโคลัส มิเคลสัน, พรรษา เหมวิบูลย์, เอเลียส ดอเลาะ, ธีราทร บุญมาทัน (C) -  วีระเทพ ป้อมพันธุ์, พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี - ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, ชนาธิป สรงกระสินธ์, สุภโชค สารชาติ - ศุภชัย ใจเด็ด

สำหรับ ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ จะทำการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 3 พบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ที่ โซล เวิลด์คัพ สเตเดียม วันที่ 21 มีนาคม 2567 เวลา 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐ ทีวี

\"ช้างศึก\"ไหวไหม ! วิเคราะห์ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ไทย บุกเยือนเกาหลีใต้