posttoday

"นิลา" ร้านอาหารอินเดียกลางกรุง เชฟการันตีดีกว่าอาหารอินเดียที่เคยกิน

12 มีนาคม 2567

โรงแรมอมารี กรุงเทพฯ เปิดตัว ห้องอาหาร"นิลา"นำเสนอมรดกแห่งอาหารตามแนวชายฝั่งทะเลและท่าเรือริมแม่น้ำของอินเดีย ใช้งบสร้าง 20 ล้านบาท ตั้งเป้าขยายสาขาต่อไปที่ภูเก็ต

อีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ชื่นชอบอาหารอินเดีย "นิลา" คือ 1 ในร้านอาหาร Fine Dining ของโรงแรมอมารี กรุงเทพฯ ที่จะนำเสนอรสชาติอันรุ่มรวยของอาหารอินเดียในยุคแห่งความมั่งคั่งทางวัฒนธรรมและการค้าทางทะเล ที่นิลา เชฟรังสรรค์เมนูอาหารจากเมืองกัว (Goa) และมะละบาร์ (Malabar) โดยเน้นการใช้อาหารทะเลสด ๆ ปรุงด้วยส่วนผสมและสูตรที่ได้รับอิทธิพลมาจากโปรตุเกส อีกทั้งยังมีเมนูจากแถบชายฝั่งตะวันออกของอินเดีย รวมถึงอ่าวเบงกอล ที่มีกลิ่นอายของยุโรปอีกด้วย
 

\"นิลา\" ร้านอาหารอินเดียกลางกรุง เชฟการันตีดีกว่าอาหารอินเดียที่เคยกิน

เมนูอาหารของห้องอาหารนิลา มีรากฐานมาจากเมืองท่าและท่าเรือบริเวณแม่น้ำของอินเดียสมัยก่อน  ด้วยแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์ผนวกกับเทคนิคและฝีมือในการทำอาหารร่วมสมัยของเชฟ เกิดเป็นสูตรอาหารเลิศรสในวันนี้ที่การันตีว่าจะเกินความคาดหมายของนักชิมยุคใหม่ทุกท่าน

 “นิลา” (NILA) ในภาษามาลายาลัมแปลว่าสีน้ำเงิน ที่สื่อถึงสีของน้ำทะเลตามแนวชายฝั่ง การออกแบบตกแต่งภายในของร้านได้รับแรงบันดาลใจจากสีสันอันสดใสของสถาปัตยกรรมของโปรตุเกส ที่พบเห็นในเมืองกัว เสริมแต่งให้สวยงามยิ่งขึ้นด้วยการใช้ผนังลวดลายแบบอินเดียยุคดั้งเดิม

ทันทีที่เข้าไปในร้านเราจะได้บรรยากาศที่ร้านรับอิทธิพลของโปรตุเกสตกแต่งด้วยสีสันสดใสเสริมด้วยสถาปัตยกรรมของเมืองกัวและมนต์เสน่ห์แห่งชายฝั่งมะละบาร์ (Malabar) ของอินเดีย

Fruit Bhel ออร์เดิร์ฟเรียกน้ำย่อย คือการผสมผสานของ tropical fruit หรือผลไม้เขตร้อน ตามด้วย มะขามและมินต์ มิกซ์ด้วยมะนาวและมันม่วง มีความเผ็ดที่ปลายลิ้น แค่เมนูนี้ก็แทบจะรออาหารหลักตามมาไม่ไหว

\"นิลา\" ร้านอาหารอินเดียกลางกรุง เชฟการันตีดีกว่าอาหารอินเดียที่เคยกิน
 

สำหรับเมนูซิกเนเจอร์ของห้องอาหารนิลา ได้แก่ ซาร์ (saar) พริกแดงรมควันย่างถ่าน, ซปกระเทียมและมะเขือเทศสด จับคู่กับสลัดกุ้ง (เมนูจากพื้นที่ชายฝั่งทะเลของรัฐมหาราษฏระ), พิริพิริกุ้งย่างไฟ (เมนูจากกัว) ส่วนเมนูเนื้อสัตว์ ได้แก่ แกงมาดราสแกะใส่เห็ดทรัฟเฟิล และเนื้อแกะสไตล์โกลกาตาพร้อมมัสตาร์ดออยล์

ห้องอาหารนิลา ยังมีบริเวณบาร์ที่ตกแต่งด้วยกระจกโมเสกสีสันสดใสสวยงาม แสดงถึงสถาปัตยกรรมและรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของโบสถ์ในเมืองกัว เสิร์ฟเครื่องดื่มที่ได้รับการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็นไวน์ชั้นดีจากยุโรป ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ตลอดจนสุรา ค็อกเทลคลาสสิก โพรเซคโก และแชมเปญ

\"นิลา\" ร้านอาหารอินเดียกลางกรุง เชฟการันตีดีกว่าอาหารอินเดียที่เคยกิน

ทั้งนี้ห้องอาหารนำเสนอเรื่องราวของพ่อค้าที่เดินทางไปตามพื้นที่ชายฝั่งทะเลของอินเดีย เริ่มต้นจากเมืองโกลกาตา (Kolkata) จนในที่สุดมาถึงเมืองกัว ที่เขาได้ตั้งรกรากอยู่ที่นี่ โดยประกอบอาชีพค้าขายเครื่องเทศ สมุนไพร และงานศิลปะทางวัฒนธรรม ห้องอาหารนิลา เปรียบเสมือนเป็นบ้านของพ่อค้าคนนั้น ที่ซึ่งเครื่องเทศ สมุนไพรและส่วนผสมต่าง ๆ ได้ถูกรังสรรค์ขึ้นเป็นอาหารอินเดียร่วมสมัยที่ถอดแบบมาจากอาหารดั้งเดิม และงานศิลปะ สิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ถูกจัดวางไว้เป็นของตกแต่งอย่างเหมาะเจาะ ทำให้เกิดบรรยากาศที่อบอุ่นบ่งบอกถึงการผจญภัยและเรื่องราวต่าง ๆ มากมายที่พ่อค้าได้พบเผชิญในระหว่างการเดินทางของเขา

\"นิลา\" ร้านอาหารอินเดียกลางกรุง เชฟการันตีดีกว่าอาหารอินเดียที่เคยกิน

เชฟบารัธ ชรินดาร์ บัต (Bharath S Bhat) หัวหน้าเชฟประจำห้องอาหารนิลา มาพร้อมประสบการณ์อันเต็มเปี่ยมจากการฝึกฝนจนกลายเป็นเชฟแถวหน้าสำหรับวงการอาหารอินเดียร่วมสมัย รวมถึงการเป็นรองหัวหน้าเชฟที่ร้านอาหาร Indego ซึ่งเป็นห้องอาหารระดับมิชลิน 1 ดาวในดูไบ และร่วมทีมพรีโอเพนนิ่งที่โรงแรม St Regis Hotel ที่ประเทศมอริเชียส นอกจากนี้ เชฟบารัธยังเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการอบรมทีมเชฟที่ห้องอาหารปันจาบ กริลล์ (Punjab Grill) ในกรุงเทพฯ และเขายังเป็นเชฟชาวอินเดียคนแรกที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติจาก Iron Chef Thailand อีกด้วย

\"นิลา\" ร้านอาหารอินเดียกลางกรุง เชฟการันตีดีกว่าอาหารอินเดียที่เคยกิน

ซึ่งบารัธมั่นใจว่าห้องอาหารนิลา จะก้าวขึ้นมาเป็นห้องอาหารชั้นนำที่เสิร์ฟอาหารแนวชายฝั่งของอินเดียในไม่ช้า ไม่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

สำหรับห้องอาหารนิลา ตั้งอยู่ที่ ชั้น 4 โรงแรมอมารี กรุงเทพฯ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 18:00 น. – 24:00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และสำรองโต๊ะ โทร: +66 2653 9000 อีเมล์: [email protected]
\"นิลา\" ร้านอาหารอินเดียกลางกรุง เชฟการันตีดีกว่าอาหารอินเดียที่เคยกิน