posttoday

เปิดคำปราศรัยนายกฯเศรษฐาต้อนรับเดือนรอมฎอนปี67

12 มีนาคม 2567

เปิดคำปราศรัยนายกฯเศรษฐาส่งความรักปรารถนาดีและยินดีชาวไทยมุสลิมร่วมปฎิบัติศาสนกิจถือศีลอดเดือนรอมฎอนปี67

คำปราศรัย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสต้อนรับเดือนรอมฎอน ประจำปี พ.ศ. 2567 (ฮ.ศ. 1445) 

วันที่ 11 มีนาคม 2567

สวัสดีพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่รักทุกท่าน
 
เนื่องในโอกาสต้อนรับเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1445 ผมขอส่งความรัก ความปรารถนาดีและขอแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศรวมถึงพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่พำนักในต่างประเทศ ที่ได้ร่วมกันปฏิบัติศาสนกิจการถือศีลอดตามหลักศาสนาอิสลาม
 

เพื่อเป็นการชำระร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ยึดมั่นในการกระทำความดี อันเป็นการสร้างกุศลให้แก่ตนเอง รวมทั้งได้น้อมจิตรำลึกถึงพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานที่พระอัลลอฮ์ได้ประทานให้แก่พี่น้องชาวมุสลิมได้ยึดถือปฏิบัติในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักศาสนบัญญัติในช่วงเวลาสำคัญนี้
 
การปฏิบัติศาสนกิจในเดือนรอมฎอนจึงเป็นการฝึกฝนจิตใจ การสำรวมตน ความอดทน อดกลั้น กระทำแต่สิ่งดีงามและการก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ ด้วยหัวใจที่เข้มแข็งและศรัทธาอันแรงกล้าซึ่งจะเป็นการน้อมจิตบริสุทธิ์แด่องค์พระผู้อภิบาล
 

ในวาระมงคลแห่งเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1445 ผมขอพรอันประเสริฐแห่งองค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดอำนวยพรให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมประสบความสุขสวัสดิ์ มีความเจริญรุ่งเรือง มีกำลังใจและกำลังกายที่เข้มแข็งและสมความปรารถนาดังที่มุ่งหมายไว้ทุกประการ เพื่อร่วมเป็นกำลังสำคัญในการสร้างสังคมแห่งสันติภาพสืบไป
 
ขอบคุณครับ

ที่มา เว็บไซต์รัฐบาลไทย

สำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศเรื่อง กำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 โดยระบุว่า

ตามที่ได้ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ในวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2567 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้านั้น ปรากฏว่า ไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า วันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ตรงกับวันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2567

เปิดคำปราศรัยนายกฯเศรษฐาต้อนรับเดือนรอมฎอนปี67