posttoday

สรุปเหตุอัยการหญิงร้องถูกย้ายไม่เป็นธรรมปม"รองอสส."คุกคามทางเพศ

29 กุมภาพันธ์ 2567

สรุปมาให้ กรณีอัยการหญิงผู้เสียหายร้องถูกแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม เพราะไม่ยอมให้รองอสส.คุกคามทางเพศขณะที่ประชุมก.อ.มีมติย้ายอัยการหญิงผู้เสียหายไปที่สำนักงานอัยการภูเก็ตตามที่ร้องขอ

23ก.พ.2567 อัยการหญิง เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสภ.ท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ถูกรองอัยการสูงสุดรายหนึ่งกระอนาจารและยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการอัยการถูกกลั่นแกล้งโยกย้ายไม่เป็นธรรมเพราะไม่ยอมให้ลวนลาม 

27ก.พ.2567 รองอัยการสูงสุด ผู้ถูกกล่าวหาเข้าแจ้งความที่สน.วังทองหลาง ลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน ปฏิเสธว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง าเหตุคาดว่ามาจากการที่พนักงานอัยการหญิงรายนี้ไม่พอใจถูกโยกย้าย ซึ่งถูกย้ายจากอัยการแขวงภูเก็ต มาเป็นอัยการที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 4 (กรุงเทพใต้) 

28ก.พ.2567 นายเรวัตร จันทร์ประเสริฐ ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เป็นประธานการประชุม ก.อ. โดยมีวาระสำคัญพิจารณาเเต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งอัยการชั้นสี่ระดับผู้กลั่นกรองลงมา มีการหยิบยกข้อร้องเรียนขออัยการหญิงผู้เสียหายในวาระท้ายของการประชุม มีรายงานว่า อัยการหญิงได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมให้พิจารณาเรื่องการโยกย้ายเเต่งตั้งใหม่แต่ไม่มีประเด็นเรื่องที่ถูกลวนลามตามที่ได้เคยลงบันทึกประจำวันและที่ประชุมก.อ.ไม่ได้มีการระบุถึงกรณีที่มีการเเจ้งความลงบันทึกประจำวันของทั้ง2ฝ่าย

คณะกรรมการอัยการพิจารณามีมติเห็นควรให้พนักงานอัยการหญิงให้ย้ายไปประจำที่สำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ตตามคำขอ ขณะที่รอง อสส.คู่กรณีที่เคยอภิปรายคัดค้านในที่ประชุมโต๊ะเล็กและเคยระบุว่าอัยการหญิงคนดังกล่าวมีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมเรียกรับผลประโยชน์ก็ไม่ได้ออกมาเเสดงความเห็นอภิปรายคัดค้านมติ

 
 

ทั้งนี้ สื่อมวลชนมีการติดตามเรื่องนี้ ได้โทรศัพท์ไปสอบถามอัยการหญิงผู้เสียหายแล้วแต่ได้รับการปฏิเสธไม่ให้ข้อมูล พร้อมกับถามว่า ทราบหมายเลขโทรศัพท์ของตนเองได้อย่างไร ก่อนจะวางหูและไม่สามารถติดต่อได้