posttoday

ที่ดิน 4 เหล่าทัพเตรียมเปิดให้ประชาชนเช่าใช้ประโยชน์ ต้นปี 67

28 ธันวาคม 2566

ที่ดิน 4 เหล่าทัพกว่า 15,000 ไร่ พร้อมให้ประชาชนเช่าใช้ประโยชน์ ต้นปี 67 เป็นต้นไป สุทินกำชับคณะทำงาน พิจารณาค่าเช่าให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานรับฟังรายงานความคืบหน้าในการนำที่ดินในความครอบครองของกระทรวงกลาโหมมาใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า โดยมี พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นหัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ที่ดินในความครอบครองของกระทรวงกลาโหม ซึ่งสรุปได้ดังนี้

ที่ดิน 4 เหล่าทัพเตรียมเปิดให้ประชาชนเช่าใช้ประโยชน์ ต้นปี 67

กองทัพไทย ดำเนินการนำที่ดินที่อยู่ในการครอบครองในพื้นที่ อ.ท่าเสา จ.กาญจนบุรี เนื้อที่ จำนวน 2,178 ไร่ โดยยินยอมให้ประชาชนเช่าใช้ประโยชน์ และกำหนดการรับมอบสัญญาเช่า ในห้วง ก.พ. 67

กองทัพบก ดำเนินการนำที่ดินที่อยู่ในการครอบครองพื้นที่ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เนื้อที่ จำนวน 9,276 ไร่ โดยยินยอมให้ประชาชนเช่าใช้ประโยชน์ และกำหนดการรับมอบสัญญาเช่า โดยมี นรม.เป็นประธาน ในห้วง ม.ค. 67

กองทัพเรือ ดำเนินการนำที่ดินที่อยู่ในการครอบครองในพื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เนื้อที่ จำนวน 3,918 ไร่ โดยยินยอมให้ประชาชนเช่าใช้ประโยชน์ และกำหนดการรับมอบสัญญาเช่า ในห้วง ก.พ. 67

กองทัพอากาศ ดำเนินการนำที่ดินที่อยู่ในการครอบครองในพื้นที่สนามบินนครพนม เนื้อที่ จำนวน 518 ไร่ โดยยินยอมให้ประชาชนเช่าใช้ประโยชน์ และกำหนดการรับมอบสัญญาเช่า ในห้วง มี.ค. 67

ที่ดิน 4 เหล่าทัพเตรียมเปิดให้ประชาชนเช่าใช้ประโยชน์ ต้นปี 67

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังได้สั่งการให้คณะทำงานฯ ดำเนินการ ดังนี้

  • รวบรวมข้อมูลที่ดินในความครอบครองของกลาโหม เพื่อทราบจำนวน เนื้อที่ และศักยภาพของที่ดินแต่ละแปลง
  • กำหนดเป้าหมายในการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยมุ่งเน้นไปที่การใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการเกษตร การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค การเพิ่มพูนความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ และการใช้เป็นแหล่งเรียนรู้
  • หารือร่วมกับกระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการกำหนดค่าเช่าที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ
  • กำหนดมาตรฐานการใช้ประโยชน์ที่ดินต่างๆ ของหน่วยทหารในกองทัพ ตั้งแต่ระดับกองพันจนถึงกองพล