posttoday

มหาดไทยตั้งศูนย์แก้หนี้นอกระบบทั่วประเทศ เปิดลงทะเบียน1ธ.ค.66

23 พฤศจิกายน 2566

เปิดหนังสือมหาดไทยส่งถึงผู้ว่าฯทุกจังหวัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เปิดให้ลูกหนี้ประสงค์รับการช่วยเหลือ ลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ด ตั้งแต่ 1ธ.ค.66 เร่งรัดศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด/อำเภอ แก้ปัญหาให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

กระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบโดยแจ้งให้จังหวัดทุกจังหวัดดำเนินการตามแนวทางมาตรการ ช่วยเหลือ มาตรการเฝ้าระวัง/ป้องกัน และมาตรการปราบปรามเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ 
 

กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนหรือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากหนี้นอกระบบ ได้ทันที จึงขอให้จังหวัดดำเนินการ ดังนี้

1.ให้จังหวัดและอำเภอดำเนินการจัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ให้แล้วเสร็จและให้รายงานกระทรวงมหาดไทยทราบทันที โดยกำหนดให้มีการประชุม คณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นประจำทุกสัปดาห์หรือทุกเดือนตามที่เห็นสมควร

2.ประชาสัมพันธ์ให้ลูกหนี้นอกระบบที่มีความประสงค์รับการช่วยเหลือหรือให้ทางราชการดำเนินการแก้ไขปัญหา ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 โดยให้ดำเนินการ ดังนี้

2.1 ลูกหนี้นอกระบบลงทะเบียนด้วยตนเอง สามารถลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ด (QR Code) ตามที่กระทรวงมหาดไทยประชาสัมพันธ์

2.2 ลูกหนี้นอกระบบที่ไม่สามารถดำเนินการเองตามข้อ 2.1 ได้ ในส่วนภูมิภาคให้ติดต่อ ที่ว่าการอำเภอ ณ ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ สำหรับกรุงเทพมหานครติดต่อสำนักงานเขตทุกแห่ง หรือผ่านช่องทางสายด่วน 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

3. เร่งรัดให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด/อำเภอดำเนินการให้ความช่วยเหลือกับลูกหนี้นอกระบบที่ได้แจ้งเรื่องร้องเรียนไว้แล้ว โดยให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ร้องให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

4.แจ้งให้จังหวัด/อำเภอ มอบหมายเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบและให้คำปรึกษาเรื่องหนี้นอกระบบ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ของประชาชนได้ทันที

5.ให้รายงานผลการลงทะเบียนของลูกหนี้นอกระบบที่ขอรับความช่วยเหลือให้กระทรวงมหาดไทย (กรมการปกครอง) ทราบ ตามแบบฟอร์มการรายงานผลการลงทะเบียนของลูกหนี้นอกระบบเป็นประจำทุกเดือน

คลิ๊กอ่านคำสั่งมหาดไทย