posttoday

'พิจิตร'เสี่ยงน้ำท่วม ชลประทานปักธงแดงเตือนยกของขึ้นที่สูง

11 ตุลาคม 2566

เอกชัย เอี่ยมตาล ผอ.ชลประทานพิจิตร ปักธงแดงเตือนยกของขึ้นที่สูง ระดับน้ำในแม่น้ำยม-แม่น้ำน่านวิกฤต เสี่ยงอุทกภัย

นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิจิตร ปักธงแดงบนสะพานข้ามแม่น้ำน่าน-แม่น้ำยม เป็นสัญลักษณ์เตือนสถานการณ์วิกฤตที่จะก่อให้เกิดเหตุอุทกภัยในย่านชุมชนใกล้ริมตลิ่ง สืบเนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมาในเขตภาคเหนือตอนบนรวมถึงฝนที่ตกหนักในเขต จ.สุโขทัย น้ำไหลเข้าสู่แม่น้ำยม จ.พิษณุโลก

นายเอกฉัตร ระบุว่า ช่วง 1-2 วันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำยมก็เพิ่มสูงขึ้นวันละ 10-15 ซม.รวมถึงแม่น้ำน่านเมื่อวานที่ผ่านมาน้ำขึ้นสูงถึง 60 ซม./วัน การปักธงแดงเพื่อเป็นการแจ้งเตือนชาวบ้านและส่วนราชการในพื้นที่แม่น้ำยม-แม่น้ำน่านในพื้นที่ลุ่มต่ำขอให้เตรียมพร้อมอพยพคน สัตว์ สิ่งของ และผู้สูงอายุ คนป่วยติดบ้านติดเตียง ให้อยู่ในที่ปลอดภัยเป็นการด่วน

นอกจากนี้ มวลน้ำจากเทือกเขาวังทองก็ได้ไหลลงแม่น้ำน่านรวมถึงน้ำได้ไหลบ่าจากพื้นที่ อ.บางระกำ เข้ามาสูงแม่น้ำยม ส่วนมวลน้ำฝั่งตะวันตกของพิจิตร คือ มวลน้ำจาก จ.กำแพงเพชร น้ำได้ไหลเข้ามาทางตำบลหนองโสน ตำบลเนินปอ ตำบลรังนก เพื่อจะไหลลงสู่แม่น้ำยม 

อีกทั้งมวลน้ำจาก อ.ชนแดน อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์  น้ำก็ไหลเข้าพิจิตรจนเป็นเหตุให้น้ำท่วมชุมชนตลาดทับคล้อ อ.ทับคล้อ จากนั้นมวลน้ำได้ไหลไปยังเขต ต.วังหลุม ต.หนองพยอม ไหลส่งต่อเข้าเขต อ.ตะพานหิน เพื่อจะไหลลงสู่แม่น้ำน่านทำให้น้ำในคลองและในแม่น้ำน่านเกิดยันกันจนไม่สามารถระบายลงสู่แม่น้ำน่านได้สะดวก หากมีฝนตกซ้ำลงมาพื้นที่ชุมชน-ตลาด-ธนาคาร ย่านเศรษฐกิจของเมืองพิจิตร-ตะพานหิน-บางมูลนาก ก็อาจจะก่อให้เกิดน้ำท่วมชุมชนเมืองได้