posttoday

ปลัด พม. หนุนคนพิการสร้างอาชีพ นำทีม ลงพื้นที่ 2 จังหวัดอีสาน

25 กันยายน 2566

อนุกลู ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) นำทีม ลงพื้นที่ 2 จังหวัดอีสาน หนุนคนพิการสร้างอาชีพ เสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

นายอนุกลู ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) พร้อมด้วยหน่วยงานทีม One Home พม. จังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่ตำบลบุ่งหวาย อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเยี่ยมบ้านและให้กำลังใจ นางสุวรรณี อุทภู คนพิการทางการได้ยิน และครอบครัว ซึ่งอาศัยอยู่ด้วยกัน 6 คน (สามี บุตร 2 คน บิดาและมารดา) และประกอบอาชีพทำไม้กวาดทางมะพร้าวขายที่บ้าน ซึ่งจะมีพ่อค้ามารับไปขายต่อ โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากการกู้ยืมเงินจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ทำให้มีเงินทุนหมุนเวียนสำหรับซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการทำไม้กวาดเพื่อขายได้มากขึ้น ส่งผลให้ครอบครัวมีรายได้เพิ่มขึ้น นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย 

นายอนุกูล กล่าวว่าเมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา ตนได้ลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมหน่วยงานทีม One Home พม. จังหวัดศรีสะเกษ ณ โรงพยาบาลราษีไศล เพื่อรับฟังรายงานผลการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างทักษะและองค์ความรู้เพื่อขับเคลื่อนงานด้านพัฒนาทักษะสมอง (Executive Function: EF ) และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทิศทางการพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้าในเด็กปฐมวัย ขององค์กรเครือข่ายด้านการพัฒนาเด็ก 

โดยอำเภอราศีไศล จังหวัดศรีสะเกษ นับเป็น 1 ในพื้นที่เป้าหมาย ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวนับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาพื้นที่บูรณาการส่งเสริมทักษะสมอง EF สำหรับเด็กปฐมวัย โดยเฉพาะการให้ความรู้เพื่อต่อยอดแก่ครูของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อันส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นช่วงวัยที่มีความสำคัญสูงสุดต่อพัฒนาการทางสมอง การสร้างอุปนิสัย และการปลูกฝังทักษะสำคัญต่างๆ อันเป็นรากฐานของการพัฒนาชีวิตของคน