posttoday

ศิริราช ชวนร่วมงาน เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 วันที่ 29 ต.ค.นี้

24 กรกฎาคม 2566

ศิริราช เชิญชวนคนไทยร่วมกิจกรรม แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ สร้างสุขภาพดี มุ่งให้แผ่นดินไทยไร้สโตรค ตั้งเป้า 150,000 คน ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ 29 ตุลาคมนี้

ศิริราช ชวนร่วมงาน เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 วันที่ 29 ต.ค.นี้

          ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล  พร้อมด้วย ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช  และ รศ.นพ.ยงชัย นิละนนท์  ประธานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราชแถลงความคืบหน้าการจัดโครงการ แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ ภายใต้แนวคิด “คนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนไทยไร้สโตรค” (No STROKE for all Thais by NEW GEN)

          ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล ในฐานะประธานการจัดโครงการฯ กล่าวขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคีเครือข่าย และผู้สนับสนุนการจัดงาน อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ที่ขับเคลื่อนโครงการฯ ผ่านเขตสุขภาพทั้ง 13 เขตทั่วประเทศไทย  ตลอดจนพันธมิตรและภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 30 หน่วยงาน อาทิ กรมประชาสัมพันธ์  การกีฬาแห่งประเทศไทย  มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  มูลนิธิไทยคม  Park Run Thailand  กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์   บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)  บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  บริษัท กีล่า สปอร์ต จำกัด  ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)   สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย  บริษัท ไทยดอทรัน จำกัด   บริษัท โมโน เน็กซ์ จำกัด (มหาชน)   บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

         ด้าน ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการฯ ว่าขณะนี้มีประชาชนให้ความสนใจในเรื่องของการรักษาสุขภาพมากยิ่งขึ้น  เห็นว่าการรักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังการเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคภัย รวมถึงโรคหลอดเลือดสมองด้วยเช่นกัน  ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการเปิดรับสมัครมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการทั่วประเทศแล้วกว่า 120,000 คน  และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมโครงการ ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ 150,000 คน อย่างไรก็ตาม ผู้จัดงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทางโครงการฯ จะสามารถสนับสนุนให้มีผู้สมัครเพิ่มมากขึ้น  โดยอาจถึง 200,000 คน เพื่อที่จะเกิดขึ้นเป็นปรากฎการณ์เดิน วิ่ง ปั่น ครั้งยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ ในวันที่ 29 ตุลาคมนี้

         ขณะที่ รศ.นพ.ยงชัย นิละนนท์ ประธานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช กล่าวถึงแนวคิดหัวข้อ “คนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนไทยไร้สโตรค” ในปีนี้ว่า ได้เล็งเห็นว่าคนรุ่นใหม่ เป็นกลุ่มคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีพลังกาย พลังใจ ความมุ่งมั่น ซึ่งหากมีการปลูกฝังให้ความรู้จะสามารถส่งต่อแนวทางการใช้ชีวิตทั้งตนเอง ครอบครัว รวมถึงคนในชุมชนได้ว่าควรปฏิบัติตนอย่างไรให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลโรค ตลอดจนหากมีการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง นับได้ว่าคนรุ่นใหม่เป็นพลังสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนไทยไร้สโตรคได้เป็นอย่างดี

          ศิริราช ชวนร่วมงาน เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 วันที่ 29 ต.ค.นี้

          และพลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า กิจกรรมนี้จะทำให้คนไทยปลอดจากโรคหลอดเลือดในสมอง ซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยการออกกำลังกาย และตนขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ครั้งนี้ด้วยกัน 

         สำหรับ “กิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต (Walk Run Bike Fighting Stroke)” จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 พร้อมกันทั่วประเทศ  โดยมีอัตราค่าสมัครราคา 360 บาท/ท่าน พิเศษสำหรับกลุ่มเด็กและเยาวชน อายุตั้งแต่ 6-24 ปีราคา 255 บาท/ท่าน พร้อมทั้งได้รับเสื้อ บิบ ส่วนเหรียญที่ระลึกจะได้รับเมื่อเข้าเส้นชัยในเวลาที่กำหนด  สำหรับกรุงเทพมหานครจัดขึ้น ณ ท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 04:00-07:00 น. โดยมีกิจกรรมออกกำาลังกาย 3 กิจกรรม คือ1) เดิน ระยะทาง 5 กิโลเมตร  2) วิ่งมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร  3) ปั่นจักรยาน ระยะทาง 21 กิโลเมตร
โดยมีการชิงโล่รางวัลชนะเลิศ ประเภทบุคคล ระยะทาง 10 กิโลเมตร จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล สำหรับผู้ชนะ Over all แบ่งเป็น ชาย หญิง อันดับ 1, 2 และ 3 จำนวน 6 รางวัล

         ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ต้องการให้คนไทยเห็นถึงความสำคัญของการรักษาสุขภาพ และเชิญชวนสมัครเข้าร่วมกิจกรรมมีเป้าหมาย 150,000คน  ทั้งนี้ขยายระยะเวลาการสมัครไปจนถึงวันที่15 สิงหาคม นี้ ทางเว็บไซต์ไทยรัน race.thai.run และติดตามรายละเอียดได้ทาง
https://www.facebook.com/walkrunbikefighting
https://www.facebook.com/sirirajstrokecenter
https://www.sirirajstrokecenter.org/

          รายได้จากการจัดกิจกรรมของโครงการฯ นำเข้ามูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช และจัดสรรเข้าบัญชี แสงนำใจไทย ทั้งชาติฯ ระดับจังหวัด  เพื่อใช้ในการจัดโครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติฯ ในปีต่อ ๆ ไป     อีกทั้งค่าสมัครกิจกรรมสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า จากศิริราชมูลนิธิ  นอกจากได้สุขภาพที่แข็งแรงแล้ว ยังเป็นการได้ทำบุญอีกด้วย