posttoday

พระราชทานเพลิงศพ ผู้ว่าฯหมูป่า ณรงค์ศักดิ์ ยกย่อง แบบอย่างผู้นำที่ดี

29 มิถุนายน 2566

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน พิธีพระราชทานเพลิงศพ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าเชียงราย ผู้บัญชาการเหตุการณ์ กู้ชีวิต13หมูป่า ติดในถ้ำหลวง ญาติ คนใกล้ชิด ทีมหมูป่า เศร้า ร่วมส่งดวงวิญญาณครั้งสุดท้าย อดีตผบ.หน่วยซีล หมอภาคย์ ยกย่อง แบบอย่างผู้นำที่ดี คนดีไม่มีวันตาย

ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่29มิ.ย. ที่ศาลาพ่วงจินดา วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน ครอบครัว ญาติ คนใกล้ชิด ข้าราชการ และบุคคลที่เคยทำงานร่วมกับ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ลำปาง พะเยา เชียงราย หรือผู้ว่าหมูป่าฯ ทยอยกันมากราบลา ผู้ว่าหมูป่า เป็นครั้งสุดท้าย

เวลา 14.50น. เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ได้เชิญโกศศพ เพื่อแห่รอบเมรุ โดยมีครอบครัวของผู้ว่าณรงค์ศักดิ์และนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ข้าราชการ คนใกล้ชิด ร่วมขบวนแห่ ก่อนจะเชิญโกศศพขึ้นบนจิตกาธาน เพื่อทำพิธีพระราชทานเพลิงศพในเวลา 16.00น. โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี และพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมในพิธี 

พระราชทานเพลิงศพ ผู้ว่าฯหมูป่า ณรงค์ศักดิ์ ยกย่อง แบบอย่างผู้นำที่ดี

 

บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศรกเศร้า และอาลัยต่อการจากไป ภายในพิธี มีการของชำร่วยที่ได้แจกให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีพระราขทานเพลิงศพ เป็นถุงผ้าที่ระลึก และโปสการ์ด "เบื้องหลังถ้ำหลวง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" โดยด้านหลังโปสการ์ดจะมี QR Code ที่ให้ผู้ร่วมงาน สแกนเข้าไปอ่านประวัติและผลงาน ของท่านผู้ว่าฯ หมูป่า เป็นของที่ระลึกด้วย

สำหรับ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ เหตุการณ์13หมูป่าติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ต่างเดินทางร่วมส่ง ผู้ว่าหมูป่า เป็นครั้งสุดท้ายหลายคน เช่น พลเรือโทอาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.ทัพเรือภาคที่3 ในฐานะอดีตผบ.หน่วยซีล  พันเอกนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ นายแพทย์ใหญ่ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี มาร่วมกราบลาและร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงศพ

รวมถึงสมาชิกอดีตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ นำโดย นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก นายนพรัตน์ กันทะวงค์ หรือโค้ชนพ พร้อมด้วย นายพีรภัทร สมเพียงใจ หรือ น้องไนท์ นายพรชัย คำหลวง หรือ น้องตี๋ นายสมพงศ์ ใจวงศ์ หรือ พงษ์ นายเอกรัตน์ วงค์สุขจันทร์ หรือบิว นายณัฐวุฒิ ทาคำทราย หรือ เติ้ล นายประจักษ์ สุธรรมหรือ โน้ต และนายภาณุมาศ แสงดี หรือ มิกค์ นายมงคล บุญเปี่ยม หรือ น้องมงคล นายชนินทร์ วิบูลย์รุ่งเรือง หรือน้องไตตั้น

พระราชทานเพลิงศพ ผู้ว่าฯหมูป่า ณรงค์ศักดิ์ ยกย่อง แบบอย่างผู้นำที่ดี

พล.ร.ท.อาภากรกล่าวว่า ตามที่ชาวไทยและชาวโลก ได้ติดตามเหตุการณ์จากกรณีถ้ำหลวงฯซึ่งทุกคนทราบดีว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อน แต่ด้วยการที่ ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ เป็นศูนย์กลางในการสั่งการแก้ไขปัญหา โดยมีชาวโลกและขาวไทยมาช่วยกันทำให้งานนี้ประสบความสำเร็จ เรื่องนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ ได้ทำให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ถึงคุณลักษณะของการเป็นผู้นำในสถานการณ์วิกฤต ท่านผู้ว่าฯมีความรู้ความสามารถ มีความเป็นผู้นำ กล้าตัดสินใจ ประณีประนอมรับฟังความเห็นของทุกภาคส่วน ทำให้เราทุกคนร่วมใจกันทำงานได้ แม้จะมีความโกลาหลเกิดขึ้นมากมาย แต่ท่านผู้ว่าฯ หาวิธีการที่ดีที่สุดที่จะทำให้น้องๆ ทีมหมูป่ารอดชีวิตออกมาได้อย่างเหลือเชื่อ และบทเรียนที่เราได้เรียนรู้จากผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ จะนำมาเป็นแบบอย่างต่อไปในอนาคต การที่ท่านจะไปนั้น พวกเราจะคอยระลึกถึงท่าน พร้อมร่วมส่งไปสู่สุคติ ขอให้ความดีที่ท่านได้กระทำส่งท่านไปถึงสรวงสวรรค์ พวกเราจะจดจำผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ไว้ในใจเสมออย่างที่กล่าวไว้ว่า คนดีไม่มีวันตาย 

พระราชทานเพลิงศพ ผู้ว่าฯหมูป่า ณรงค์ศักดิ์ ยกย่อง แบบอย่างผู้นำที่ดี

 

พันเอกนายแพทย์ภาคย์ กล่าวว่า ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ ถือเป็นคนที่มีพลังในการทำงานสูงมาก ตัวเองก็อดหลับอดนอนตอนภารกิจถ้ำหลวง ส่วนท่านยังทำงานอย่างเต็มที่ สิ่งที่ประทับใจกับตัวผู้ว่า คือความเป็นแบบอย่างของผู้นำที่ไม่มีความย่อท้อ เมื่อมองไปที่ท่านทุกคนจะมีกำลังใจและรู้สึกมั่นใจได้ ตนเองก็จะนำคุณงามความดีของท่านในการเป็นผู้นำที่ดี ไปเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิต ส่วนตัวได้พบกับผู้ว่าฯ ในงานทำบุญครบรอบเหตุการณ์ถ้ำหลวงเมื่อปี 2563 เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนทราบข่าวว่าท่านป่วยเป็นมะเร็งเมื่อราว 3 เดือนก่อน ซึ่งก็รู้สึกเสียใจและตกใจเพราะจากไปอย่างกระทันหัน

ขณะที่ นายเอกพล หรือโค้ชเอก เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะได้มาส่ง พ่อหมูป่า หรือท่านผู้ว่าฯ เราทุกคนจะยังคงรำลึกถึงท่านตลอดไปและท่านจะอยู่ในใจพวกเราตลอดไป สิ่งที่ท่านเคยสอนไว้ ก็จะเอามาใช้มห้เกิดประโยชน์สูงที่สุดและหากท่านได้รับรู้ ขอให้ท่านได้หลับให้สบายอยู่ในภพภูมิที่ดี ขอบคุณท่านที่ครั้งหนึ่ง ท่านเคยช่วยเหลือพวกตน ขอบคุณคนทั่วโลกที่เคยช่วยเหลือและให้กำลังใจ

ที่สำคัญคือขอบคุณ ในหลวง รัชกาลที่10 ที่ได้ทรงพระราชทานการช่วยเหลือ สิ่งที่ผู้ว่าฯเคยสอนคือให้ทุกคนเป็นคนดี และหากมีดอกาสให้ทำความดีทดแทน ช่วยเหลือได้เท่าไรก็ขอให้ช่วยเหลือเท่านั้น และพวกตนก็นำความดีเรื่องของความเสียสละของท่านมาใช้มนการดำเนินชีวิตหลังจากนี้ต่อไป ส่วนน้องอดุลย์ ทีมหมูป่าอีกคน ที่อยู่ต่างประเทศ อยากเดินทางมาร่วมส่งแต่ติดเรียนและการเดินทางลำบาก แต่ได้ตั้งจิตอธิษฐานส่งท่านผู้ว่าฯด้วยเช่นกัน

นายนพรัตน์ หรือโค้ชนพ กล่าวว่า สำหรับตัวเองก็จะคอยย้ำเตือนให้น้องๆ ทีมหมูป่าได้ตั้งใจเรียนเพื่อเป็นคนดีของสังคม และจะนำความรอบคอบในการวางแผนต่างๆ ของผู้ว่าฯไปปฏิบัติ

 

พระราชทานเพลิงศพ ผู้ว่าฯหมูป่า ณรงค์ศักดิ์ ยกย่อง แบบอย่างผู้นำที่ดี