posttoday

สตช.เตือนภัยออนไลน์ดูเว็บไซต์18+ สูญเงิน 3 ล้านบาท

20 มิถุนายน 2566

สตช.เตือนภัยออนไลน์ “เข้าดูเว็บโป๊ สูญเงิน 3 ล้านบาท”คนร้ายโพสต์เฟซบุ๊ก โฆษณาหาเหยื่อผ่านเว็บไซต์ 18+ พร้อมแฉกลวิธีหลอกลวงของคนร้าย

เมื่อวันที่ 20มิ.ย.2566 พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษตร. พล.ต.ท.ธัชชัย  ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร.และพล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด   ผบก.ตอท.บช.สอท. แถลงข่าวเตือนภัยออนไลน์ว่า ขณะนี้มีการหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรทติ้งเกี่ยวกับเว็บไซต์ 18+ และหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจกดหัวใจใน TikTok เพื่อรับเงินค่าคอมมิชชัน  หลอกเหยื่อหลงเชื่อ“เข้าดูเว็บโป๊ สูญเงิน 3 ล้านบาท” 

พฤติการณ์ของคนร้ายโพส Facebook โฆษณาหาเหยื่อโดยใช้รูปแบบเว็บไซต์ 18+ เหยื่อหลงเชื่อกดลิงก์เพิ่มเพื่อนไลน์  คนร้ายเสนอเงื่อนไขให้ดูฟรีและมีเงินค่าคอมมิชชันจากการโอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรทติ้ง  โดยดึงเข้ากลุ่มหน้าม้า 5 คน(รวมเหยื่อและคนร้ายคนที่ 2 ด้วย) จากนั้นคนร้ายให้กดเข้าลิงก์เว็บไซต์ v-verve club ปลอมเพื่อโอนเงินทำภารกิจ เมื่อเหยื่อลงทะเบียนแล้ว  

ในช่วงแรกให้โอนเงินทำภารกิจจำนวนไม่มาก และเหยื่อได้เงินค่าคอมมิชชัน  จากนั้นให้โอนเงินทำภารกิจจำนวนมากขึ้น คนร้ายจะอ้างว่าไม่เขียนบันทึกช่วยจำ เขียนผิด เขียนไม่ครบ เว้นวรรคไม่ถูกฯลฯ เพื่อให้โอนเงินเพิ่ม  ต่อมาเมื่อคนร้ายให้เหยื่อถอนเงินได้  แต่ต้องจ่าย ค่าภาษี 37% ค่ายืนยันบัญชี 50% และค่าอื่นๆ ทุกครั้งจะให้โอนเพิ่มและอ้างเหมือนเดิมว่า ไม่เขียนบันทึกช่วยจำ เขียนผิด เขียนไม่ครบ เว้นวรรคไม่ถูกฯลฯ ในช่วงที่ให้เหยื่อโอนเงินเพิ่มนั้น คนร้ายจะแจ้งย้ำตลอดว่าสุดท้ายจะได้เงินคืนทั้งหมด ส่วนเหยื่อเห็นยอดเงินการลงทุนทำภารกิจขึ้นในระบบของเว็บไซต์ปลอม จึงเชื่อว่าจะได้เงินคืนทั้งหมดเช่นกัน 

พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์  จันทร์ถาวร รอง ผบช.สอท. กล่าวว่าจะเห็นได้ว่าคนร้ายจะเปลี่ยนรูปแบบการหลอกลวงให้ทำภารกิจไปเรื่อยๆ แต่ให้สังเกตุว่าคนร้ายจะเสนอค่าคอมมิชชันจากการทำงานหารายได้พิเศษจำนวนมากๆ มาจูงใจ  การโอนเงินทำภารกิจในช่วงแรกๆ เมื่อเหยื่อโอนเงินจำนวนน้อยๆ เพื่อทำภารกิจไปแล้ว  คนร้ายจะโอนเงินทุนพร้อมจ่ายเงินปันผลหรือค่าคอมมิชชันคืนเพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อ  

จากนั้นคนร้ายจะเริ่มหลอกเอาเงินโดยในช่วงขั้นตอนของการโอนเงินทำภารกิจหรือการถอนเงินคนร้ายจะให้เหยื่อทำภารกิจหลายภารกิจๆ  มีเงื่อนไขยากๆหากเหยื่อทำไม่ถูกจะอ้างว่าเป็นความผิดของเหยื่อในช่วงการโอนเงินทำภารกิจหรือถอนเงินจะให้เหยื่อโอนเงินจำนวนหลายครั้งโดยอ้างว่าเหยื่อไม่ได้เขียนบันทึกช่วยจำ เขียนบันทึกช่วยจำผิด เขียนไม่ครบ เว้นวรรคไม่ถูก จนบางครั้งเหยื่อต้องโอนเงินยอดเดิมซ้ำๆ  3 – 5 ครั้ง  และในแต่ละครั้ง คนร้ายจะแจ้งย้ำตลอดว่าสุดท้ายจะได้เงินคืนทั้งหมด  
 
จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารถึงวิธีการของคนร้าย และหากต้องการลงทุนในการเทรดหุ้น ควรลงทุนในบริษัทหรือผู้ให้บริการในตลาดทุนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. โดยตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  https://www.set.or.th  และเพื่อให้รู้เท่าทันภัยออนไลน์ในรูปแบบใหม่  สามารถติดตามข้อมูลการแจ้งเตือนภัยออนไลน์ได้จาก เว็บไซต์ และเพจ เตือนภัยออนไลน์ หรือโทรสายด่วน 1441