posttoday

ดันคุมเงินดิจิทัล

22 ตุลาคม 2560

ซีอีโอ บล.ทิสโก้ หนุน ก.ล.ต.ดูแลการระดมทุนด้วยวิธีเสนอขายเหรียญดิจิทัลให้คนทั่วไปเป็นช่องทางระดมทุนสตาร์ทอัพ

ซีอีโอ บล.ทิสโก้ หนุน ก.ล.ต.ดูแลการระดมทุนด้วยวิธีเสนอขายเหรียญดิจิทัลให้คนทั่วไปเป็นช่องทางระดมทุนสตาร์ทอัพ

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร กรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทยและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ทิสโก้ เปิดเผยว่า เห็นด้วยที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำลังมีแนวทางดูแลการระดมทุนด้วยวิธีเสนอขายเหรียญดิจิทัลให้คนทั่วไป (ไอซีโอ) ในไทยที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ เพราะตัวอย่างที่เห็นในต่างประเทศคือถ้าปล่อยให้ระดมทุนกันเองอาจเกิดการหลอกลวงได้

ขณะเดียวกัน ไอซีโอยังเป็นช่องทางระดมทุนของธุรกิจสตาร์ทอัพที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ ยังไม่มีผลการดำเนินงานที่จะอ้างอิงได้ดังเช่นบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้สามารถมีช่องทางในการสร้างตัวเองได้

ทั้งนี้ ไอซีโอที่เข้าข่ายหลักทรัพย์คือผู้ลงทุนมีสิทธิได้ส่วนแบ่งกำไร มีสิทธิออกเสียงได้เงินปันผล โดย ก.ล.ต.จะกำกับเหรียญดิจิทัลที่เสนอขายต่อประชาชน เพราะคนที่จะซื้อเหรียญดิจิทัลเหล่านี้ต้องเชื่อมั่นว่าโครงการที่สตาร์ทอัพนำมาเสนอขายนั้นมีโอกาสจะประสบความสำเร็จจึงเข้าไปซื้อเหรียญ และถ้าหากบริษัทที่นำเสนอขายเหรียญประสบความสำเร็จในธุรกิจแล้ว จะทำให้มูลค่าของเหรียญดิจิทัลที่เสนอขายนั้นได้รับความนิยมและมีมูลค่าสูง

สำหรับในส่วนผลกระทบต่อตลาดทุนนั้นไม่มีเพราะเป็นคนละตลาดกัน แต่อาจจะกระทบกองทุนร่วมลงทุน หรือ เวนเจอร์ แคปปิตอล ที่ลงทุนสตาร์ทอัพในอินเทอร์เน็ตบ้าง

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า เรื่องที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังไม่รับรองว่าเงินสกุลดิจิทัลเป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่ได้ห้ามถ้าประชาชนจะไปซื้อเงินสกุลดิจิทัล โดยในตลาดโลกมีนับพันสกุล

ขณะที่ ก.ล.ต.เตรียมจะเปิดรับฟังความคิดเห็นการระดมทุนด้วยไอซีโอเดือน ธ.ค.นี้ หากผ่านก็จะออกเกณฑ์ใช้ได้ทันทีในไตรมาส 2 ปี 2561

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจะเสนอให้เปิดระดมทุนด้วยวิธีไอซีโอ โดยนักลงทุนบุคคลไม่เกิน 3 แสนบาทต่อโครงการ ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดระดมทุนผ่านมวลชนประเภทเสนอขายหุ้น (คราวด์ฟันดิ้ง อิควิตี้) ที่จำกัดลงทุนได้ไม่เกิน 5 หมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังและ ธปท. เร่งศึกษาเรื่องเงินสกุลดิจิทัล รวมทัั้งเร่งการออก พ.ร.บ.ฟินเทคเนื่องจากไทยไม่สามารถต้านกระแสโลกได้ ซึ่งหากไทยไม่มีกฎระเบียบป้องกันความเสี่ยงอาจจะกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินและระบบเศรษฐกิจไทยได้ รวมถึงการสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ

นอกจากนี้ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ธปท.อยู่ระหว่างการศึกษาและติดตามเงินสกุลดิจิทัลอย่างใกล้ชิด แต่ก็ยังไม่ได้รับรองถูกต้องตามกฎหมาย

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ราคาบิตคอยน์ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ที่ 6,000.10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.99 แสนบาท เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมาส่งผลให้มูลค่าตลาดของบิตคอยน์เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 1 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 3.3 ล้านล้านบาท หลังราคาปรับขึ้นต่อเนื่องกว่า 500% ในปีนี้