posttoday

สภาพคล่องKHล้น

11 กรกฎาคม 2555

บำรุงราษฎร์ฟาดกำไรขายเกษมราษฎร์ กว่า 1,000 ล้านบาท หรือ 30% ผู้บริหารเชื่อกระตุ้นสภาพคล่องหุ้น KH ในตลาด

บำรุงราษฎร์ฟาดกำไรขายเกษมราษฎร์ กว่า 1,000 ล้านบาท หรือ 30% ผู้บริหารเชื่อกระตุ้นสภาพคล่องหุ้น KH ในตลาด

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล (KH) เปิดเผยว่า วันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) ผู้ถือหุ้นใหญ่ KH อันดับ 2 ว่า ได้ขายหุ้นทั้งหมดของ KH ให้ผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงในประเทศและสถาบันในและต่างประเทศ แบบข้ามคืนผ่านตลาดหลักทรัพย์ (Overnight Placement Transaction) จำนวน 498.74 ล้านหุ้น คิดเป็น 24.99%

ทั้งนี้ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ แจ้งขายหุ้น KH ราคาหุ้นละ 9.15 บาท เป็นเงิน 4,563.55 ล้านบาท

สภาพคล่องKHล้น

นพ.เฉลิม กล่าวว่า โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์เป็นผู้ถือหุ้นรายหนึ่งที่เข้ามาลงทุนเหมือนนักลงทุนทั่วๆ ไป มีกำไรก็ขายหุ้นออก หลังจากเข้ามาถือหุ้นแล้ว ไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ซึ่งการบริหารยังเป็นของ KH

นพ.เฉลิม กล่าวว่า การขายหุ้นครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายบริหารงาน และครอบครัวหาญพาณิชย์ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1

ผู้บริหาร กล่าวอีกว่า สภาพคล่องของหุ้น KH จะดีขึ้นจากเดิมมาก คาดว่าเพิ่มจากเดิม 10% เป็นไม่ต่ำกว่า 25% เนื่องจากการขายหุ้นครั้งนี้ เป็นการขายกระจายให้กับนักลงทุนต่างชาติ สถาบัน กองทุน ในและนอกประเทศ

นายวิชัย ทองแตง ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ (BGH) และเป็นผู้ถือหุ้น BH กล่าวว่า การขายหุ้น KH น่าจะเป็นการขายทำกำไรมากกว่า เนื่องจากราคา KH ปรับตัวขึ้นมาระดับหนึ่ง และคิดว่าการขายหุ้นเป็นไปตามข้อตกลงที่ทำร่วมกันไว้แต่แรกคือ ไม่ขายหุ้นให้กับบริษัทคู่แข่ง จึงได้ขายหุ้นทั้งหมดให้กับกองทุนต่างประเทศ

“ถ้ามาขายให้เราก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เหมือนกับเราไปเทกโอเวอร์ถือหุ้นเกิน 25% ต้องมานั่งทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์อีก” นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย ไม่ขอออกความเห็นกรณีที่มีการระบุว่า การขายหุ้น KH ออกมา เพราะธุรกิจไม่ได้เกื้อหนุนกิจการซึ่งกันและกัน เพราะไม่รู้ว่าทั้งสองบริษัทตกลงอะไรกันไว้บ้าง

แหล่งข่าวในวงการโรงพยาบาล เปิดเผยว่า การเทขายหุ้นดังกล่าวเนื่องจากที่ผ่านมา แผนการทำธุรกิจของทั้งสองโรงพยาบาลไม่เอื้อประโยชน์ต่อกัน เนื่องจากมีลูกค้าคนละกลุ่ม ดังนั้นเมื่อแผนธุรกิจไม่เอื้อต่อกัน การเทขายหุ้นออกจึงไม่ใช่เรื่องแปลก ขณะที่ราคาหุ้นก็สูงขึ้นไปในระดับที่น่าพอใจด้วย

แหล่งข่าวที่ปรึกษาการเงินโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดเผยว่า การขายหุ้นครั้งนี้ทำให้ BH มีกำไรจากการลงทุนในช่วงเวลาปีเศษคิดเป็น 30% ของเงินลงทุน 3,500 ล้านบาท หรือเฉลี่ยต้นทุนต่อหุ้น 6.80-7 บาท หลังเพิ่มทุนส่งผลให้ BH มีกระแสเงินสดในมือภายหลังการขายหุ้นรวมกว่า 1,000 ล้านบาท และอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนอื่นๆ ต่อไป

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ผลดีของการขายหุ้น KH ทำให้ KH ได้ประโยชน์จากสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้น สร้างความน่าสนใจกับนักลงทุนเข้ามาลงทุน

สำหรับราคาหุ้น BH ปิดที่ 79.50 บาท ลดลง 2.50 บาท ขณะที่ KH ปิด 9.05 บาท ลดลง 0.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 544.76 ล้านบาท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง ที่ปรึกษาของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ในการขายหุ้นครั้งนี้ มีส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุดของวัน 14.40% โดยมียอดซื้อเพียง 923 ล้านบาท แต่ขายมากถึง 6,129 ล้านบาท ส่วน บล.เครดิตสวิสมีส่วนแบ่งตลาดอันดับสอง สัดส่วน 12.61% จากการซื้อมากถึง 5,448 ล้านบาท และขายแค่ 729 ล้านบาท ทำให้ภาพตลาดหุ้นไทยวันที่ 10 ก.ค. มีต่างชาติซื้อสุทธิ 2,458 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีหุ้นปิดสูงสุดของวัน 1,204.42 จุด บวก 17.47 จุด หรือ 1.47%