posttoday

แบงก์ชาติไม่ผ่อนเกณฑ์กู้บ้านสกัดเก็งกำไรฟองสบู่

29 พฤษภาคม 2562

ธปท. ลั่นไม่ปรับเกณฑ์คุมสินเชื่อบ้านหลังที่ 2-3 ป้องกันปล่อยกู้ดอกต่ำเก็งกำไรเกิดฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์

ธปท. ลั่นไม่ปรับเกณฑ์คุมสินเชื่อบ้านหลังที่ 2-3 ป้องกันปล่อยกู้ดอกต่ำเก็งกำไรเกิดฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. จะไม่ปรับเปลี่ยนเกณฑ์มาตรการควบวคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ที่เริ่มบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา แม้ว่าการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินชะลอลง ส่วนหนึ่งเกิดจากการเร่งขอสินเชื่อและโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยจำนวนมากตั้งแต่ก่อนมาตรการมีผลบังคับใช้ จึงทำให้ยอดการขอสินเชื่อในเเดือน เม.ย.และ พ.ค.ชะลอตัวลงไปบ้าง

ผู้ว่า ธปท. กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของมาตรการ LTV เพื่อควบคุมการเก็งกำไรของผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2-3 ซึ่งมาตรการนี้ไม่ส่งผลกระทบกับผู้ที่กู้ซื้อบ้านหลังแรก

"หากธปท.ไม่ดูแลอาจทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์เกิดปัญหาฟองสบู่ และมีปัญหาในวงกว้างตามมาได้ จึงต้องควบคุมไม่ให้สถาบันการเงินแข่งขันปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำๆ สร้างความต้องการเทียม" นายวิรไท กล่าว

สำหรับมาตรการควบคุมสินเชื่อรถยนต์ ธปท. อยู่ระหว่างการพิจารณาติดตามสถานการณ์ ได้หารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทย เพื่อออกเกณฑ์ในการอนุมัติสินเชื่อให้สอดคล้องกับสัดส่วนรายได้ และสัดส่วนหนี้ที่ต้องสมดุลกัน เพราะที่ผ่านมาสถาบันการเงิน พิจารณาการปล่อยสินเชื่อเฉพาะผลิตภัณฑ์มากกว่าภาพรวมรายได้ของผู้ขอกู้ และความสามารถชำระหนี้ว่าเพียงพอหรือไม่