posttoday

ดอกเบี้ยบ้านขยับ "ไทยพาณิชย์"นำร่องขึ้น0.05%

06 สิงหาคม 2561

แบงก์พาณิชย์ทยอยปรับดอกเบี้ยกู้บ้าน ไทยพาณิชย์ประเดิม ขึ้น 0.05% กสิกรไทยเน้นชวนลูกค้าเลือกดอกเบี้ยลอยตัวถูกกว่าคงที่

แบงก์พาณิชย์ทยอยปรับดอกเบี้ยกู้บ้าน ไทยพาณิชย์ประเดิม ขึ้น 0.05% กสิกรไทยเน้นชวนลูกค้าเลือกดอกเบี้ยลอยตัวถูกกว่าคงที่

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการผู้บริหารสูงสุดชำระเงินรายย่อยและผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยพาณิชย์ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยบ้านแล้วประมาณ 0.05% ในบางแคมเปญ ตั้งแต่ไตรมาส 2 แล้ว ตามทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น ประกอบกับลูกค้าส่วนใหญ่ 3 ปีรีไฟแนนซ์ออก ทำให้ต้องปรับดอกเบี้ยขึ้น

นอกจากนี้ การขึ้นดอกเบี้ยเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เพิ่มผลตอบแทนตามนโยบายของธนาคาร เนื่องจากโดยพื้นฐานแล้วส่วนต่างดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านแคบมาก แต่ธนาคารปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการขยายสินเชื่อของลูกค้าใหม่ เพราะความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัยยังคงเติบโตได้ดี

อย่างไรก็ตาม ยอดสินเชื่อบ้านของธนาคารไทยพาณิชย์ใหญ่มากอยู่ที่ 6.3 แสนล้านบาท ฉะนั้นการจะเห็นผลของการปรับขึ้นดอกเบี้ยช่วยสร้างรายได้หรือเพิ่มผลตอบแทนแท้จริงต้องรอปี 2561 เพราะดอกเบี้ยขึ้นเพียงเล็กน้อยและขึ้นเฉพาะแคมเปญลูกค้าใหม่ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงดอกเบี้ยลูกค้าเดิม

อย่างไรก็ตาม การที่ธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งเป็นผู้นำอันดับ 1 ของสินเชื่อบ้านนำขึ้นดอกเบี้ยไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโดยรวม เพราะการแข่งขันยังรุนแรง และความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัยมีมาก โดยธนาคารพยายามมีทางเลือกให้ลูกค้า ซึ่งแคมเปญ 3 ปีแรก มีให้เลือกทั้งคงที่และลอยตัว

สำหรับปีนี้ตั้งเป้าสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่1.2 แสนล้านบาท เพื่อรักษายอดคงค้างสิ้นปีนี้ทรงตัว 6.5 แสนล้านบาท ขณะที่ครึ่งปีแรกธนาคารปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมาย ยอดคงค้างโต 1.1% เทียบกับสิ้นปีที่แล้ว

นอกจากนี้ จะพิจารณาปรับดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์ใหม่ขึ้น 0.5-1% ตั้งแต่วันที่15 ส.ค.นี้ เป็นตามแนวโน้มดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น คาดว่าการขึ้นดอกเบี้ยก็ชดเชยรายได้ที่หายไปจากกฎหมายใหม่ให้คิดเบี้ยปรับไม่เกิน 15%

นายอลงกต บุญมาสุข ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายบริหารพันธมิต และส่งเสริมการตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า แนวโน้มดอกเบี้ยตลาดเป็นขาขึ้น ทำให้การคิดดอกเบี้ยบ้านแบบคงที่เริ่มหายไป มาเป็นการใช้ดอกเบี้ยลอยตัวมากขึ้น โดยเป็นการเสนอดอกเบี้ยต่ำก่อนในระยะแรก

ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยคิดดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 3% ต้นๆ โดยยังมีดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรกให้เลือกอยู่พร้อมกับแคมเปญหลากหลายให้ลูกค้าเลือก แต่ก็ให้พนักงานนำเสนอแคมเปญดอกเบี้ยลอยตัวเป็นหลัก เพราะดอกเบี้ยลอยตัวเฉลี่ยถูกกว่าดอกเบี้ยคงที่ 0.25-0.5%

“เราไม่ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน เพราะก่อนหน้านี้ไม่ได้ปรับลงตามการแข่งขันที่รุนแรง แต่ดอกเบี้ยเงินกู้บ้านจะปรับขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ในอนาคต”นายอลงกต กล่าว