posttoday

จับ'เอไอ'ใส่เคพลัสโฉมใหม่

20 กรกฎาคม 2561

เคบีทีจีแย้มได้ฤกษ์ ก.ย.นี้ เห็นเคพลัสฉบับอีโว ใช้แพลตฟอร์มเกดเป็นพื้นฐาน เพิ่มความสะดวกทำธุรกรรม

เคบีทีจีแย้มได้ฤกษ์ ก.ย.นี้ เห็นเคพลัสฉบับอีโว ใช้แพลตฟอร์มเกดเป็นพื้นฐาน เพิ่มความสะดวกทำธุรกรรม

นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธานกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (เคบีทีจี) เปิดเผยว่า เตรียมเปิดตัวโมบายแอพพลิ เคชั่น เคพลัส โฉมใหม่ในเดือน ก.ย. 2561 ที่ได้เปลี่ยนแพลตฟอร์มใหม่ของ เคพลัส มาเป็น "เกด" (KADE : K PLUS AI-Driven Experience) ซึ่งมีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีนเลิร์นนิ่ง เป็นพื้นฐานของการให้บริการบนโมบาย

นอกจากนี้ ได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ โดยเฉพาะ เคพลัส ไอดี ที่เป็นการยืนยันตัวตนอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เควายซี) ผ่านแอพเคพลัส ช่วยเอื้อประโยชน์ให้ผู้พัฒนาเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) หรือเจ้าของ แอพพลิเคชั่นอื่นใดที่ต้องการยืนยันตัวตนลูกค้า ก็สามารถใช้เคพลัสยืนยันได้

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาใน เคพลัสเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ให้ธนาคารได้ เพราะสามารถให้บริการแก่ผู้ที่ไม่ใช่ลูกค้าธนาคารกสิกรไทยได้ด้วย โดยเป้าหมายเคพลัสจะไม่ใช่เพียงบริการโมบายแบงก์กิ้ง แต่จะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันลูกค้า นำทุกบริการทางการเงินขึ้นไปอยู่บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม

นายสมคิด กล่าวว่า ประเทศไทยที่กำลังมุ่งไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 มีปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้านเทคโนโลยี ทางเคบีทีจี ก็มีความต้องการผู้ที่เชี่ยวชาญเทคโนโลยีมากขึ้นเช่นกัน จึงพร้อมส่งเสริม ให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีทุกด้าน

ล่าสุด ได้จัดงาน TechJam 2018 ซึ่งเป็นปีที่ 2 เฟ้นหาสุดยอดขุนพลแห่งอนาคต 3 ด้าน ได้แก่ 1.ทักษะเขียนโปรแกรม 2.ทักษะวิเคราะห์ข้อมูล 3.ทักษะด้านการแก้ปัญหาด้วยการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ ชิงรางวัลกว่า 2 ล้านบาท พร้อมเปิดประสบการณ์ที่ซิลิคอน วัลเลย์ สมัครผ่านออนไลน์วันที่ 19 ก.ค.-10 ส.ค. และชิงแชมป์วันที่ 3 พ.ย.นี้ ตั้งเป้ามีผู้เข้าแข่งขันจากทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 3,000 คน

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า พฤติกรรมการใช้บริการทางการเงินของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ดังนั้น จำนวนสาขาของธนาคารอาจจะลดลงบ้าง จากการควบรวมสาขาที่มีลูกค้าใช้บริการน้อยหรืออยู่ใกล้กับสาขาหลัก และเปิดสาขาในรูปแบบใหม่ 3-4 รูปแบบ

ขณะเดียวกันมีช่องทางแบงก์กิ้ง เอเยนต์ เช่น ไปรษณีย์ไทย รวมทั้งนิติบุคคลอีก 4-5 ราย ที่กำลังหารือเรื่องรูปแบบ ระบบ และประเภทธุรกรรมในการให้บริการร่วมกัน โดยช่องทางสาขาและแบงก์กิ้งเอเยนต์จะดำเนินการควบคู่กับการพัฒนาช่องทางดิจิทัล เช่น เคพลัส เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า