posttoday

ศุลกากรเก็บรายได้หลุดเป้า2%

05 กรกฎาคม 2561

กรมศุลฯ เผย 9 เดือนแรกจัดเก็บรายได้ 8.2 หมื่นล้าน ต่ำกว่าเป้า 2% เล็งขึ้นแบล็กลิสต์บริษัทสำแดงราคาต่ำ

กรมศุลฯ เผย 9 เดือนแรกจัดเก็บรายได้ 8.2 หมื่นล้าน ต่ำกว่าเป้า 2% เล็งขึ้นแบล็กลิสต์บริษัทสำแดงราคาต่ำ

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนของปีงบประมาณ 2561 (ต.ค. 2560-มิ.ย. 2561) กรมจัดเก็บรายได้ 8.2 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้า 2% ขณะที่เป้าเก็บภาษีทั้งปีอยู่ที่ 1.01 แสนล้านบาท

สำหรับการแก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์นั้น กรมศุลากรจะใช้ฐานข้อมูลร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม (บิ๊ก ดาต้า) เพื่อทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลและนำมาวิเคราะห์บริหารความเสี่ยง (Risk Management) หากพบการกระทำความผิดจะผลักดันสินค้าเศษอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติกออกไป และให้ผู้นำเข้ารับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

นอกจากนี้ ทำการตรวจสอบย้อนกลับสำหรับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตในการนำเข้า เมื่อผ่านพิธีการศุลกากร ตรวจปล่อยของออกจากอารักขาของศุลกากรแล้ว กรมศุลกากรจะแจ้งไปยังกรมโรงงานอุตสาหกรรมให้ไปตรวจสอบ และกรณีบริษัทกระทำความผิด ทางกรมศุลกากรจะส่งข้อมูลให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมยกเลิกใบอนุญาต รวมทั้งหากบริษัทใดมีความเสี่ยงหรือสำแดงราคาต่ำกว่าเกณฑ์จะขึ้นบัญชีดำ  (แบล็ก ลิสต์) เฝ้าระวังพิเศษด้วย

สำหรับการกำจัดขยะพลาสติกและอิเล็กทรอนิกส์ จากการตรวจสอบครึ่งปีแรก 2561 มีการนำเข้าสูงกว่าช่วงเดียวกันปี 2560 ขณะที่ท่าเรือแหลมฉบังมีตู้ขยะตกค้าง 1,118 ตู้ โดยจะให้เวลา 15 วัน หากไม่ยื่นสำแดงกรมจะผลักดันไปประเทศ ต้นทาง หรืออาจต้องทำลายทิ้ง

"ขณะนี้จับผู้กระทำความผิดประมาณ 400 ตู้ ส่งกรมโรงงานตรวจสอบ 50 ตู้ อยู่ระหว่างส่งกลับ 50 ตู้ ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าอาจเพิ่มภาษีนำเข้านั้น ส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็น เพราะปัญหาที่พบส่วนใหญ่มาจากการลักลอบนำเข้าไม่เสียภาษี ตามกฎหมาย" นายกุลิศ กล่าว