posttoday

ยัน'แบงก์'ไม่ยุ่งเงินดิจิทัล

19 พฤษภาคม 2561

สมาคมธนาคารไทยระบุ แบงก์พาณิชย์ยังไม่ยุ่งเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล แม้จะมี พ.ร.ก.ควบคุมออกมาชัดเจน

สมาคมธนาคารไทยระบุ แบงก์พาณิชย์ยังไม่ยุ่งเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล แม้จะมี พ.ร.ก.ควบคุมออกมาชัดเจน

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้เมื่อ พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ทำให้ขอบเขตการกำกับดูแลด้านการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลมีความชัดเจนมากขึ้น  ซึ่งธนาคารพาณิชย์ไทยยังคงปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 5 ข้อของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ห้ามยุ่งเกี่ยวกับเงินดิจิทัล เนื่องจาก ธปท.ยังไม่ประกาศเปลี่ยนแปลงใดๆ

นอกจากนี้ ยังต้องรอดูกฎหมายลูกของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  (ก.ล.ต.) ที่จะออกประกาศตามมาก่อนว่ามีการควบคุมหรือมีเรื่องอะไรบ้าง หากออกหลักเกณฑ์เกี่ยวข้องกับธนาคารพาณิชย์ ก็พร้อมที่จะดำเนินการตาม

สำหรับกรณีที่กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมเอสเอ็มอี ซึ่งกำหนดให้สถาบันการเงินจะต้องนำส่งเงินอัตรา 0.001% ของยอดเงินฝากจากบัญชีที่ได้รับการคุ้มครองนั้นเข้ากองทุนฯ เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือเอสเอ็มอี ที่มีปัญหานั้น  ขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดใดๆ  แต่เชื่อว่าคงต้องใช้เวลาพิจารณาและขั้นตอนค่อนข้างมาก

"หากมีการออกกฎหมายมาจริงก็น่าจะรับรู้บ้าง หรือเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว แต่หากมีการเรียกเก็บจริงก็เชื่อว่าไม่กระทบกับธนาคาร  เพราะกำหนดว่าเมื่อรวมอัตราดังกล่าวกับอัตราเงินสมทบเข้ากองทุนคุ้มครองเงินฝากและกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินแล้วต้องไม่เกิน 1% ต่อปี ของยอดเงินฝากถัวเฉลี่ยของบัญชีที่ได้รับการคุ้มครอง" นายปรีดี กล่าว