posttoday

ทอง-น้ำมันราคาพุ่งหลังเหตุโจมตีซีเรีย

16 เมษายน 2561

ลุ้นราคาทองคำ-น้ำมันพุ่ง ตลาดเปิดซื้อขายวันแรกหลังสหรัฐโจมตีซีเรีย คาดสถานการณ์ไม่รุนแรง

ลุ้นราคาทองคำ-น้ำมันพุ่ง ตลาดเปิดซื้อขายวันแรกหลังสหรัฐโจมตีซีเรีย คาดสถานการณ์ไม่รุนแรง

นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดตลาดทองคำภายหลังเหตุการณ์สหรัฐโจมตีซีเรีย คาดว่าจะส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวขึ้น 15 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ มาอยู่ที่ 1,360 ดอลลาร์/ออนซ์ จากเมื่อวันศุกร์ปิดที่ 1,345 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่งผลให้ราคาทองคำในประเทศปรับขึ้นบาทละ 150 บาท หรือเพิ่มขึ้นจาก 19,750 บาท เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็น 19,900 บาท หากสงครามไม่ยืดเยื้อและไม่ลุกลาม จะส่งผลให้ราคาปรับตัวลดลงในอีกไม่นานประมาณ 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม คาดว่าทั้งปีราคาทองคำจะปรับเพิ่มขึ้นไปถึง 1,400 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือเกือบ 10% ในช่วงปลายปี จากต้นปีที่ 1,260 ดอลลาร์/ออนซ์ แต่ทองคำสกุลบาทจะขึ้นมาเพียง 5% เป็นบาทละ 20,500 บาท จากต้นปีบาทละ 18,900 บาท ทั้งนี้เพราะค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น 5% จากปัจจุบันนับตั้งแต่ต้นปีแข็งค่าขึ้นมาแล้ว 3-4% และนับว่าแข็งค่าที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตามค่าเงินบาทก็นับว่าแข็งน้อยกว่าปีก่อนที่แข็งค่าขึ้นถึง 12%

ธนาคารเจพี มอร์แกน ระบุว่า ราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก โดยราคาน้ำมันดิบเบรนต์อาจไต่ระดับขึ้นแตะ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 72.58 ดอลลาร์/บาร์เรล หากสภาพภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางทวีความตึงเครียดขึ้น

นายจอห์น นอร์แมน นักกลยุทธ์ของเจพี มอร์แกน ให้มุมมองกับบลูมเบิร์กว่า ราคาน้ำมันอาจขยับสูงขึ้น หากบรรดาชาติมหาอำนาจตะวันตกขยายขอบเขตการโจมตีซีเรียออกไปอีก หรือสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่กับอิหร่าน ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของโลก