posttoday

ธปท.สั่งนันแบงก์ห้ามโขกดอกเบี้ยลูกค้า

13 มีนาคม 2561

ธปท.ส่งหนังสือเวียนกำชับนันแบงก์ บัตรเครดิต ห้ามโขกดอกเบี้ยค่าธรรมเนียมลูกค้า

ธปท.ส่งหนังสือเวียนกำชับนันแบงก์ บัตรเครดิต ห้ามโขกดอกเบี้ยค่าธรรมเนียมลูกค้า

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ลงนามแทนนาย วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. ส่งหนังสือเวียนถึงสถาบันการเงินและในบริษัทกลุ่มธุรกิจทางการเงิน บริษัทที่ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน บริษัทที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่สถาบันการเงิน (นันแบงก์) เรื่องการเรียกเก็บค่าบริการต่างไปและเบี้ยปรับ

ทั้งนี้ ในหนังสือเวียนได้กำชับให้ ผู้ประกอบการปฏิบัติตามประกาศ ธปท. ที่ออกไปก่อนหน้านี้ เนื่องจาก ธปท.พบว่ายังมีผู้ให้บริการบางแห่งเรียกเก็บค่าธรรมเนียมไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของประกาศ ธปท. เช่น มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการจัดการสินเชื่อ (Front End Fee) ของสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคแยกต่างหากจากอัตราดอกเบี้ย และเรียกเก็บค่าติดตามทวงถามหนี้โดยไม่มีการทวงถามจริง เป็นต้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการกำกับดูแลการเรียกเก็บดอกเบี้ยค่าธรรมเนียม ค่าบริการและเบี้ยปรับให้มีความเหมาะสมและเป็นธรรม ทั้งนี้ ธปท.ขอย้ำให้ผู้บริการควบคุมดูแลให้มีการประกาศของ ธปท.อย่างเคร่งครัด เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประกาศ และเพื่อประโยชน์การคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน

อย่างไรก็ดี หาก ธปท.ได้ขอความร่วมมือ และเตือนให้ปฏิบัติตามประกาศที่ ธปท.ออกมา ทางสถาบันการเงินและนันแบงก์ยังไม่ปฏิบัติตามมาตรการลงโทษของ ธปท. คือจะนำเอารายชื่อของผู้ที่ยังไม่ทำตามกำหนดประกาศในเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างละเอียดว่าถูกเปรียบเทียบปรับหรือได้รับการร้องเรียนอย่างไร ตามประกาศเรื่องหลักเกณฑ์การบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรมที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561

ก่อนหน้าที่ ธปท.ได้ออกประกาศ ธปท.ที่ สนส. 80/2551 และ 81/2551 เรื่องหลักเกณฑ์การปฏิบัติในเรื่องดอกเบี้ย ส่วนลด ค่าบริการต่างๆ และเบี้ยปรับสำหรับธนาคารพาณิชย์/ บริษัทเงินทุน ลงวันที่ 3 ส.ค. 2551 และประกาศ ธปท.ที่ สกส. 1/2561 เรื่องการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) ลงวันที่ 12 ม.ค. 2561 ซึ่งมีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับหลักการกำหนดดอกเบี้ยค่าธรรมเนียม ค่าบริการต่างๆ และเบี้ยปรับให้ผู้ให้บริการถือปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใสในการจ่ายและเรียกเก็บเงิน เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้บริการทางการเงินในการเปรียบเทียบข้อมูลสำหรับเลือกใช้บริการจากผู้ใช้บริการ ผู้ให้บริการต้องกำหนดดอกเบี้ยค่าธรรมเนียมค่าบริการต่างๆ และเบี้ยปรับอย่างเป็นธรรม คำนึงถึงต้นทุนที่แท้จริง และไม่เอาเปรียบผู้ใช้บริการทางการเงิน รวมทั้งผู้ใช้บริการทางการเงินต้องสามารถประเมินและเปรียบเทียบเงื่อนไขและมูลค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการได้