posttoday

เงินบาทแข็งรอบ51เดือนตื่นศก.สหรัฐ

16 กุมภาพันธ์ 2561

นักลงทุนตื่นตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ หันซบตลาดไทยอีกครั้ง กสิกรไทย คาด บาทแข็งสุด 30.80 บาท ในช่วง มี.ค.-เม.ย.นี้

นักลงทุนตื่นตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ หันซบตลาดไทยอีกครั้ง กสิกรไทย คาด บาทแข็งสุด 30.80 บาท ในช่วง มี.ค.-เม.ย.นี้

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเมื่อวันที่ 15 ก.พ. กลับมาเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นอีกครั้ง โดยแข็งค่า แตะระดับสูงสุดในรอบ 51 เดือน อยู่ที่ 31.24 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐไม่เป็นไปตามที่คาด รวมทั้งกังวลปัญหาการขาดดุลงบประมาณของสหรัฐ และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจขึ้นดอกเบี้ย 2-3 ครั้งในปีนี้ ทำให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์และเลือกเข้ามาลงทุนในตลาดอื่น

ทั้งนี้ ตลาดพันธบัตร (บอนด์) ของไทย กลายเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในสายตาของนักลงทุน เพราะแนวโน้มค่อนข้างนิ่ง จากประเด็นเชิงโครงสร้างที่เงินเฟ้ออยู่ระดับต่ำสุดในภูมิภาคและภาวะเศรษฐกิจเติบโตช้า ดุลบัญชีเดินสะพัดสูง นอกจากนี้ยังเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่มีนักท่องเที่ยว จีนมาไทยมากกว่า 3 แสนคน เป็นส่วนเสริมที่ทำให้เงินต่างชาติไหลเข้า อีกทั้งในช่วง 3 วันที่ผ่านมามีเงินซื้อพันธบัตรสุทธิ 1หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี ปีนี้เงินบาทอยู่ในทิศทางแข็งค่าต่อเนื่องจนถึงเดือน เม.ย.  ซึ่งอาจจะเห็นค่าเงินบาทแข็งค่าสุดช่วงปลายเดือน มี.ค.-เม.ย.  ที่ 30.80 บาท/ดอลลาร์  และพ.ค.จะเริ่มโน้มอ่อนค่า เพราะเป็นนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ลดแรงกดดันการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดลง

ทั้งนี้ เงินเยนแข็งค่าสุด 6.2% ส่วนเงินบาทแข็งค่าเป็นอันดับ 2 คิดเป็น 4.5% รองลงมา คือ ริงกิตแข็งค่า 4.4% เงินหยวนแข็งค่า 3.3% ไต้หวันแข็งค่า 2.9% แต่เมื่อเทียบในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา พบว่า มาเลเซียริงกิตแข็งค่าสุด 12.5% เงินบาทแข็งเป็นอันดับ  2 ที่ระดับ 10.7% ดอลลาร์สิงคโปร์และเงินหยวนแข็งค่า 7.9% และเงินวอนเกาหลีใต้แข็งค่า 7.3%