posttoday

เปิดแผนออกเหรียญที่ระลึก ธนารักษ์ตั้งเป้าโกยรายได้พันล้านบาท

30 มกราคม 2561

ธนารักษ์ตั้งเป้าหารายได้ด้านเหรียญปีนี้ 1,000 ล้าน พร้อมผลิตเหรียญหมุนเวียนชุดใหม่เพิ่ม รองรับคนเก็บเป็นที่ระลึก

ธนารักษ์ตั้งเป้าหารายได้ด้านเหรียญปีนี้ 1,000 ล้าน พร้อมผลิตเหรียญหมุนเวียนชุดใหม่เพิ่ม รองรับคนเก็บเป็นที่ระลึก

นายพงศ์ธร พากเพียรทรัพย์ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการบริหารเหรียญกษาปณ์และทรัพย์สินมีค่า เปิดเผยถึงแผนการหารายได้ด้านเหรียญกษาปณ์ในปีงบประมาณ 2561 ตั้งเป้าหมายหารายได้ไว้ที่ราว 1,000 ล้านบาท โดยมีแผนผลิตเหรียญ เช่น เหรียญที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา กรมธนารักษ์ตั้งเป้าหมายหารายได้จากเหรียญกษาปณ์ ไว้ที่ 840 ล้านบาท แต่เนื่องจากมีผลิตเหรียญสำคัญๆ ออกมาหลายรุ่น ทำให้รายได้ด้านเหรียญกษาปณ์เพิ่มขึ้นเป็น 1,412 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 30-40%

ขณะที่การผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรัชกาลที่ 10 ชุดใหม่ ชนิดราคา 10 บาท 5 บาท 2 บาท 1 บาท 50 สตางค์ 25 สตางค์ 10 สตางค์ 5 สตางค์ และ 1 สตางค์ ได้เตรียมความพร้อมแล้ว ตั้งเป้าหมายนำออกมาใช้หมุนเวียน 10% ของเหรียญกษาปณ์ในระบบ ซึ่งมีจำนวนประมาณ 3 หมื่นล้านบาทเหรียญ คาดว่าจะเริ่มนำมาออกเข้าสู่ระบบได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2561 นี้

รวมทั้งได้เตรียมกำลังการผลิตเหรียญสำรองกรณีทั้งผลิตในประเทศ และว่าจ้างจากต่างประเทศอีกส่วนหนึ่งเพื่อรองรับกรณีที่มีประชาชนเก็บเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนดังกล่าวไว้เป็นที่ระลึก

นายพงศ์ธร กล่าวต่อว่า กรมธนารักษ์เปิดให้ประชาชนทยอยมารับเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นวันแรกทั่วประเทศ ทั้งที่กรมธนารักษ์ ธนารักษ์จังหวัดและสถาบันการเงินที่เปิดรับจองเหรียญทุกแห่งทั่วประเทศ รวมกว่า 1-2 หมื่นแห่ง เริ่มตั้งวันที่ 29 ม.ค. 2561 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ แยกวิธีการรับเหรียญ กรณีรับด้วยตนเอง ให้นำใบเสร็จรับเงิน (ตัวจริง) พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง) กรณีให้บุคคลอื่นรับแทน ต้องนำใบเสร็จรับเงิน (ตัวจริง) โดยให้ผู้สั่งจองลงลายมือชื่อมอบอำนาจด้านหลังใบเสร็จรับเงิน พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบ (ตัวจริงและสำเนา) และกรณีใบเสร็จรับเงินสูญหาย ต้องนำใบแจ้งความ พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง)

สำหรับภาพรวมการจองเหรียญทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ เหรียญที่ระลึกทองคำ ราคาเหรียญละ 5 หมื่นบาท มียอดจองประมาณ 1.4 แสนเหรียญ เหรียญที่ระลึกเงิน ราคาเหรียญละ 2,000 บาท มียอดจอง 7 แสนเหรียญ เหรียญที่ระลึกทองแดงรมดำพ่นทราย ราคาเหรียญละ 3,000 บาท มียอดจอง 7.9 หมื่นเหรียญ และเหรียญที่ระลึกคิวโปรนิกเกิล ราคาเหรียญละ 100 บาท มียอดจอง 10 ล้านเหรียญ