posttoday

ผนึกช่วยน้ำท่วม สรรพากรแจงวิธีหักภาษี พาณิชย์งัดธงฟ้าอุ้ม

04 สิงหาคม 2560

สรรพากรระบุ ซ่อมบ้านน้ำท่วมลดหย่อนภาษีได้ 1 แสน และซ่อมรถได้ 3 หมื่น ด้านพาณิชย์เตรียมขยายธงฟ้าหลังน้ำลด

สรรพากรระบุ ซ่อมบ้านน้ำท่วมลดหย่อนภาษีได้ 1 แสน และซ่อมรถได้ 3 หมื่น ด้านพาณิชย์เตรียมขยายธงฟ้าหลังน้ำลด

กรมสรรพากรได้ออกหนังสือชี้แจงมาตรการภาษีช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศในปี 2560 ว่า หากบ้านเรือนและอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งอาคารชุดได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมในพื้นที่ถูกรัฐประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยระหว่างวันที่ 5 ก.ค.-31 ธ.ค. 2560 สามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท และสามารถใช้สิทธิหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายที่ได้จ่ายเพื่อซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมรถยนต์ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันทั้งหมดแล้วไม่เกิน 3 หมื่นบาท

ทั้งนี้ หากบุคคลธรรมดาบริจาคเงินช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมระหว่างวันที่ 5 ก.ค.-31 ต.ค.นี้ สามารถขอหักลดหย่อนภาษีเงินได้ 1.5 เท่า แต่เมื่อรวมกับเงินบริจาคอื่นแล้วต้องไม่เกิน 10% ของเงินได้พึงประเมินหลังหักค่าใช้จ่ายและหักค่าลดหย่อนอื่นๆ แล้ว ส่วนนิติบุคคลหักค่าใช้จ่ายได้ 1.5 เท่า แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะ หรือเพื่อการสาธารณประโยชน์แล้วต้องไม่เกิน 2% ของกำไรสุทธิ

  
นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ประสานห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ ร้านสะดวกซื้อ ในพื้นที่เขตเทศบาลจังหวัดสกลนครที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เร่งเปิดจำหน่ายสินค้า อีกทั้งขอความร่วมมือห้างค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่จัดกิจกรรมลดราคาสินค้าธงฟ้าที่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ และผลิตภัณฑ์ชำระล้าง ราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% ในจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งห้างบิ๊กซี แม็คโคร และท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ใน จ.สกลนคร ได้ลดราคาจำหน่ายสินค้าเป็นพิเศษแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้

นอกจากนี้ กรมจะจัดงานธงฟ้าราคาประหยัดในพื้นที่ทุกจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยจะเริ่มจัดงานธงฟ้าที่ จ.สกลนคร ในพื้นที่ 5 อำเภอ จำนวน 10 แห่ง ภายในสัปดาห์หน้า