posttoday

'ออมสิน'ให้กู้บ้านคนชราพ.ค.นี้

12 พฤษภาคม 2560

ออมสิน เตรียมหมื่นล้าน เปิดตัวรีเวิร์ส มอร์ทเกจ ในเดือน พ.ค.นี้ ช่วยผู้สูงอายุนำบ้านเป็นหลักประกันขอเบิกสินเชื่อเป็นรายเดือน

ออมสิน เตรียมหมื่นล้าน เปิดตัวรีเวิร์ส มอร์ทเกจ ในเดือน พ.ค.นี้ ช่วยผู้สูงอายุนำบ้านเป็นหลักประกันขอเบิกสินเชื่อเป็นรายเดือน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารพร้อมเปิดตัวโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (รีเวิร์ส มอร์ทเกจ) ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ซึ่งที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แสดงความกังวลเรื่องของอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารต้อง เรียกเก็บแบบรายเดือน หากไม่จ่ายลูกค้าอาจเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) กับกรณีที่เมื่อกู้ครบระยะเวลา 25 ปีแล้ว ผู้กู้ยังไม่เสียชีวิต จะดำเนินการอย่างไร

"ในเรื่องของอัตราดอกเบี้ย ธนาคารจะคิดกับลูกค้าในช่วงปีท้ายหรือจะคิดเมื่อตอนที่มีบุตรหลานมาไถ่ถอนหลักประกัน แต่จะขอให้ ธปท.อนุโลมเรื่องการรับรู้ดอกเบี้ยเป็นรายได้ตลอดระยะเวลาที่ปล่อยสินเชื่อเพื่อไม่ให้เป็นเอ็นพีแอล กับกรณีที่เมื่อครบระยะเวลาปล่อยสินเชื่อแล้วยังไม่เสียชีวิต ได้เสนอทางออกเรื่องนี้ว่า จะใช้วิธีการประเมินหลักประกันใหม่ ซึ่งปกติหลักประกันจะมีมูลค่าสูงขึ้น ทำให้สามารถอนุมัติสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น" นายชาติชาย กล่าว

ทั้งนี้ โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ถือเป็นโครงการสินเชื่อเบิกกลับที่เปิดให้ผู้สูงอายุที่อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 85 ปี สามารถนำบ้านที่ผ่อนชำระหมดแล้ว กลับมาเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อใหม่ได้ แต่จะได้เงินเป็นรายเดือน คิดดอกเบี้ยที่ 5-6% กรณีที่เป็นบ้านในโครงการจัดสรรให้กู้ 70% ของราคาหลักประกัน กรณีคอนโดมิเนียม และห้องชุดให้กู้ได้ 60% ของราคาหลักประกัน เบิกเงินกู้ได้ถึงอายุ 85 ปี  เฉลี่ยเป็นเงินรายเดือนที่ผู้กู้จะได้ตก 3,000 บาท/เดือน เบื้องต้นจะทำโครงการนำร่องใน กทม. และปริมณฑลก่อน

นางไลวรรณ ปองเสงี่ยม รองกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธอส.อยู่ระหว่างรอการแก้ไข พ.ร.บ.ธนาคาร เพื่อเปิดทางให้ธนาคารสามารถทำโครงการรีเวิร์ส มอร์ทเกจ ตามนโยบายของรัฐบาลได้