posttoday

ออมสินชี้เอสเอ็มอีแห่กู้ซอฟต์โลนปีนี้

20 มกราคม 2560

ออมสินคาดปล่อยกู้ซอฟต์โลนเอสเอ็มอีครบ 3 หมื่นล้านปีนี้ เชื่อจีดีพีขยายตัวดีขึ้น ดันยอดลงทุนเพิ่ม

ออมสินคาดปล่อยกู้ซอฟต์โลนเอสเอ็มอีครบ 3 หมื่นล้านปีนี้ เชื่อจีดีพีขยายตัวดีขึ้น ดันยอดลงทุนเพิ่ม

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เห็นชอบให้ธนาคารออมสินขยายเวลาโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักร หรือซอฟต์โลน ระยะที่ 3 วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถยื่นขอ สินเชื่อได้ถึงสิ้นปี 2560 โดยในปีที่ผ่านมามียอดอนุมัติสินเชื่อในโครงการนี้กว่า 1 หมื่นล้านบาท คงเหลือสินเชื่อในโครงการนี้อีกราว 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ผลจากแนวโน้มเศรษฐกิจใน ปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.5-4% สูงกว่า ปีที่ผ่านมาที่ขยายตัวที่ 3.2% จะส่งผลดี ต่อผู้ประกอบการทำให้มีความต้องการขอสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมากขึ้น

นอกจากนี้ ในปีนี้ธนาคารจะเร่งผลักดันสินเชื่อสตาร์ทอัพให้กับผู้ประกอบการใหม่ ส่วนการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในจังหวัดภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จะสามารถขอสินเชื่อได้ในกรณีที่โรงงานเสียหายต้องการซื้อเครื่องจักรใหม่ แต่ไม่สามารถขอสินเชื่อเพื่อเอาไปซ่อมโรงงานได้ เนื่องจากจะผิดวัตถุประสงค์ในการปล่อยสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังเห็นชอบให้ธนาคารออมสินปล่อยกู้ดอกเบี้ย 0.1% ให้สถาบันการเงิน 18 แห่ง นำไปปล่อยกู้ต่อให้เอสเอ็มอี อัตราดอกเบี้ย 4%