posttoday

แบงก์ขอลดภาษีติดอีซีดี

08 กันยายน 2559

แบงก์ยื้อตั้งเครื่องอีซีดีพร้อมขอสิทธิลดหย่อนภาษี รมว.คลังยันให้ติดตั้งล็อตแรกภายใน ธ.ค.นี้

แบงก์ยื้อตั้งเครื่องอีซีดีพร้อมขอสิทธิลดหย่อนภาษี รมว.คลังยันให้ติดตั้งล็อตแรกภายใน ธ.ค.นี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการชำระเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-เพย์เมนต์ ได้ติดตามความคืบหน้าโครงการในระยะที่ 2 คือการติดตั้งเครื่องรับชำระเงิน หรือ เครื่องอีดีซี ซึ่งจะทำได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ จากเดิมที่คาดว่าจะติดตั้งได้ภายในเดือน ต.ค.-พ.ย. เนื่องจากติดปัญหาเอกชนที่จะเป็นผู้ติดตั้งยังต้องการความชัดเจนเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์การลงทุน และยังตกลงกันไม่ลงตัวว่าจะลงทุนในลักษณะใด

ทั้งนี้ ได้สั่งให้ปลัดกระทรวงการคลังไปเร่งออกเงื่อนไขโครงการ (ทีโออาร์) ให้เอกชน ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มธนาคารเข้ามาลงทุนติดตั้งเครื่องอีดีซี โดยคลังจะต้องให้สิทธิประโยชน์จูงใจหลายเรื่อง รวมถึงสิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งกรมสรรพากรจะไปพิจารณาแนวทางให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ ขณะเดียวกันการทำโปรโมชั่นจับรางวัลแจก ก็จะให้เฉพาะผู้ที่รูดบัตรกับเครื่องอีซีดีตามแผนของรัฐเท่านั้น

“ธนาคารชี้แจงว่าไม่สามารถติดตั้งเครื่องได้ทันตามกำหนดเวลาและขอเลื่อนออกไปเป็นภายในปี 2560 แต่ผมขอให้ทำตามกำหนดเวลาเดิม ซึ่งยังเหลือเวลาพอไม่จำเป็นต้องเลื่อนออกไป” นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับในการรับจ่ายเงินภาครัฐผ่านอี-เพย์เมนต์จะเริ่มทยอยดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.ย. เป็นต้นไป เป็นการจ่ายเงินในหลายๆ สวัสดิการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้าบัญชีของผู้รับเลย และจะใช้เต็มรูปแบบภายในปี 2560 โดยจะมีการออกระเบียบให้ส่วนราชการรับจ่ายเป็นอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ขณะที่การเชื่อมระบบกับสรรพากรเรื่องเกี่ยวกับภาษีการออกแท็กอินวอยยังอยู่ในกระบวนการตามเป้าหมาย

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปพิจารณาแนวทางการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ในระบบตลาดทุน ผ่านการจัดตั้งศูนย์เคลียร์บัญชีซื้อขาย โดยจากเดิมที่ใช้ระยะเวลาในการเคลียร์บัญชีซื้อขายแบบทรานเซ็กชั่นแบบทีบวกสาม ให้ลดเหลือทีบวกสอง ซึ่งมีการดำเนินการในหลายประเทศก็จะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องการบริหารหลักทรัพย์ ทำให้การซื้อขายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกลางปี 2560

รายงานข่าวแจ้งว่า สมาคมธนาคารไทยได้ขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาสิทธิพิเศษทางภาษีในการติดตั้งเครื่องอีซีดี โดยให้สามารถนำค่าใช้จ่ายการลงทุนซื้อเครื่องและการติดตั้งสามารถหักลดหย่อนภาษีได้