posttoday

10 วิธีที่ช่วย ให้รวยเร็วขึ้น

12 กรกฎาคม 2561

เงินช่วยบันดาลความสุข อำนวยความสะดวกในชีวิตให้มีความสุขสบายได้มากขึ้น ใครๆ จึงอยากรวย เมื่อเราพูดถึงคนรวย

เรื่อง กันย์ ภาพ pixabay

เงินช่วยบันดาลความสุข อำนวยความสะดวกในชีวิตให้มีความสุขสบายได้มากขึ้น ใครๆ จึงอยากรวย เมื่อเราพูดถึงคนรวย หลายคนมักคิดว่าต้องเป็นคนที่เงินมากมาย ใช้ชีวิตอย่างหรูหรา แถมยังไปเที่ยวได้ตลอดเวลา ไม่ต้องมานั่งทำงานเหมือนคนทั่วๆ ไป อันที่จริงแล้วคนรวยหลายคนไม่ได้หาเงินมาได้ง่ายๆ แล้วเพราะอะไรถึงทำให้เขามีเงินมากพอจนนำไปใช้จ่ายตามใจชอบ เรามี 10 วิธีการที่จะช่วยเปลี่ยนคนอยากรวยให้เป็นคนรวย

1.อย่าติดกับความสบาย

เพราะใครหลายคนต่างก็ชอบความสบายทั้งนั้น จะมีใครบ้างพอมีเงินแล้วไม่ใช้ เรื่องง่ายๆ ที่คนอยากรวยชอบทำงานสบายๆ นั่นก็เพราะปลอดภัย หลายคนคิดว่าการทำงานสบายเป็นเรื่องแสนสุข แต่จริงๆ แล้วคนรวยจะคิดว่าความท้าทายในการทำงานทั้งหลายต่างหากคือความสุข

การทำสิ่งใหม่ๆ ในสิ่งที่ไม่เคยทำมีความเสี่ยง แต่ความเสี่ยงเล็กๆ น้อยๆ จะช่วยให้สร้างความร่ำรวยและได้รับผลตอบแทนที่มากกว่าเดิม ลองก้าวออกจากโซนปลอดภัย แล้วมองหาทุกความเป็นไปได้ อาจจะต้องลำบากเล็กน้อยถ้าอยากร่ำรวย หรือบางครั้งก็อาจล้มเหลวแต่
นั่นแหละสุดยอด เพราะถ้าไม่เคยล้มเหลวแสดงว่าเรายังพยายามไม่มากพอ

2.เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย  

หากเรามีรายได้ปีละ 1 ล้านบาท จะใช้ทำอะไรบ้าง ซื้อรถ ไปเที่ยว คนรวยหลายคนไม่นิยมใช้เงินไปกับสิ่งของที่ไม่สร้างมูลค่าเพิ่ม พวกเขามักลงทุนในสินทรัพย์ที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้ตัวเอง และคุมรายจ่ายให้ต่ำกว่ารายได้ หลายคนเลือกใช้รถเก่า ไม่ซื้อของใหม่ แม้พวกเขาจะมีกำลังเงินซื้อได้ก็ตาม จำไว้เลยว่าถ้ามีรายได้เพิ่มแต่รายจ่ายเพิ่มตาม นั่นก็ไม่มีประโยชน์อะไร

3.อย่าไต่บันได แต่จงเป็นเจ้าของบันได

หลายคนทำงานเพื่อเลื่อนตำแหน่งเพราะเชื่อว่าจะได้มีรายได้มากขึ้น แต่เหล่าคนรวยจะเป็นเจ้าของธุรกิจซึ่งทำให้พวกเขาเป็นเจ้าของตำแหน่งงาน พวกเขาเป็นเจ้าของบันไดที่เหล่าคนอยากรวยทำงานจนหัวหมุนเพื่อไต่เต้าอยู่ คนรวยเข้าใจว่าพวกเขาต้องการคนมาทำงานเพื่อช่วยเขาสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น

4.เลือกเป็นมิตรให้ถูกคน

มักได้ยินว่าคนรวยมักคบกับคนรวย นั่นไม่ใช่เรื่องที่เกินจริง พวกเขาเชื่อว่าเมื่ออยู่ในกลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จ เขาสามารถเรียนรู้แลกเปลี่ยนเรื่องต่างๆ ได้ และสักวันความสำเร็จจะเป็นของเขา แต่คนอยากรวยชอบอยู่ในกลุ่มคนที่ไม่ประสบความสำเร็จเหมือนๆ กัน ถ้าคุณอยากหารายได้เพิ่ม ลองไปเที่ยวกับคนที่มีรายได้มากกว่าตัวเอง จะทำให้เราเปลี่ยนความคิดให้เป็นแบบเดียวกับคนที่ประสบความสำเร็จ จำไว้ว่าถ้าอยากเป็นคนรวย ก็ต้องคิดแบบคนรวย

5.จงทำงานเพื่อสร้างทักษะ

คนอยากรวยหลายคนเปลี่ยนงานเพราะต้องการได้เงินที่ดีกว่า แต่คนรวยรู้ว่าการทำงานไม่ใช่แค่เรื่องเงินเท่านั้น โดยเฉพาะในช่วงปีแรกๆ ของการทำงาน แต่เป็นการพัฒนาทักษะที่จะช่วยให้กลายเป็นคนรวย เช่น การเป็นพนักงานขายเพื่อให้เข้าใจโลกของการค้า หรือเป็นพนักงานธนาคารเพื่อที่จะเข้าใจงานบัญชี ถ้าจะเป็นคนรวยก็ต้องทำงานเพื่อเรียนรู้ทักษะที่จะทำให้คุณรวย เราบอกได้เลยว่าคนรวยไม่ได้รวยเพราะมีรายได้เยอะเพียงอย่างเดียว

6.สะสมเงินทองดีกว่าสะสมสิ่งของ

คนอยากรวยหลายคนสะสมบ้านหรือรถ แต่คนรวยนั้นต่างออกไป พวกเขาเชื่อว่าถ้าอยากร่ำรวยให้มากขึ้น สิ่งที่พวกเขาต้องการไม่ใช่สิ่งของเหล่านี้ แต่เป็นเงินต่างหาก ยิ่งซื้อของมากเท่าไร เงินก็จะหายไปกับสิ่งของมากเท่านั้น ลองหยุดซื้อของและให้ความสำคัญกับการประหยัด การเก็บออมและการลงทุนในเงินที่เราหามาได้จะดีกว่า แต่ถ้าเป็นเจ้าแม่นักช็อป ก็เริ่มต้นการช็อปในสินทรัพย์ต่างๆ ให้ความสนใจในการลงทุน และเริ่มสะสมหุ้นในธุรกิจแทนการช็อปรองเท้าหรือเสื้อผ้าแทน

7.เน้นการหารายได้มากกว่าการเก็บออม

การเก็บออมเป็นเรื่องสำคัญ แต่การลงทุนนั้นสำคัญกว่า การหารายได้นั้นทำให้เกิดทั้งคู่ หลายคนคิดว่าแค่การเก็บออมกับการลงทุนก็เพียงพอ แต่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด เราต้องหารายได้ให้มากขึ้น คนรวยเข้าใจจุดนี้และสร้างหนทางเพื่อหารายได้เพิ่ม ถ้าอยากรวยจริงๆ ให้โฟกัสไปที่การหารายได้เพิ่ม ไม่ใช่แค่การเก็บออมหรือลงทุนเท่านั้น

8.อารมณ์ ศัตรูตัวฉกาจของการลงทุน

คนรวยและคนอยากรวยมีข้อแตกต่างที่ชัดเจน คือ คนอยากรวยใช้เงินเพราะอารมณ์แต่คนรวยนั้นใช้เงินเพราะเหตุผล การลงทุนนั้นคือการควบคุมอารมณ์ของตนเอง เพราะอารมณ์เป็นสาเหตุให้เราซื้อของแพงและขายของถูก และอารมณ์ทำให้ธุรกิจล้มเหลว ดังนั้นทิ้งอารมณ์ไปซะแล้วใช้เงินด้วยเหตุผลที่เหมาะสมจะดีกว่า

9.ตั้งเป้าหมายให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และลงมือทำ

บางครั้งคนอยากรวยเองก็มีเป้าหมาย แต่ขนาดของเป้าหมายทำให้คนรวยและคนอยากรวยแตกต่างกัน คนอยากรวยสร้างเป้าหมายที่ปลอดภัยและทำได้ง่าย แต่คนรวยจะสร้างเป้าหมายจากความตั้งใจแม้เป็นไปไม่ได้ หรือยากหลุดโลกไปเลย แต่พวกเขาเรียนรู้เพื่อหาวิธี และลงมือทำเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายให้ได้ เมื่อตั้งเป้าหมาย ลองถามตัวเองว่าเป้าหมายยังใหญ่กว่านี้ได้อีกหรือเปล่า ลองถามตัวเองว่าทำได้แค่นี้หรือทำได้มากกว่านี้อีก แต่เราคิดว่าคุณทำได้มากกว่านี้นะ และที่สำคัญอย่าลืมลงมือทำ เพราะถ้าไม่ลงมือทำมันจะเป็นแค่เพ้อฝัน

10.กระจายงานสร้างหนทางรวย

การทำงานหนักเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน และถ้าอยากขึ้นไปให้ถึงจุดสูงสุดก็ต้องทำงาน ปัญหาก็คือการทำงานหนักเพียงคนเดียวนั้นแทบจะไม่ทำให้รวย เราไม่สามารถรวยได้เพียงลำพัง ต้องอาศัยการกระจายงาน ตั้งแต่การจ้างคนภายนอกมาทำงานไปจนถึงการลงทุน ยิ่งกระจายงานได้มากก็ยิ่งมีเวลาที่จะโฟกัสในสิ่งสำคัญทั้งในเรื่องธุรกิจหรือเรื่องชีวิตของเราเอง

ถ้าอยากเป็นคนรวยจงคิดแบบคนรวย และทำเหมือนที่คนรวยทำ