posttoday

วิริยะดันเบี้ย4หมื่นล.

13 ตุลาคม 2561

วิริยะประกันภัยวางแผนปี 2562 ดันเบี้ยแตะ 4 หมื่นล้าน มุ่งรักษาฐานลูกค้าต่ออายุงานบริการ

วิริยะประกันภัยวางแผนปี 2562 ดันเบี้ยแตะ 4 หมื่นล้าน มุ่งรักษาฐานลูกค้าต่ออายุงานบริการ

นายสยม โรหิตเสถียร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย เปิดเผยว่า ในปี 2562 บริษัทได้วางแผนการเติบโตไว้ที่ 5% หรือทำเบี้ยให้ได้ประมาณ 3.95 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับปีนี้ที่คาดว่าจะทำเบี้ยได้ 3.76 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตที่ 4%

"ในปีหน้าเราจะใช้กลยุทธ์มุ่งรักษาฐานลูกค้าเก่า และการพัฒนาด้านบริการที่ควบคู่กับการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เป็นหลัก เนื่องจากมองว่าในปีหน้าตลาดรถยนต์ป้ายแดงคงไม่ได้เติบโตหรือขยายตัวมากนัก ดังนั้น การรักษาเบี้ยต่ออายุให้ได้มากที่สุด จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการขยายลูกค้าใหม่เพียงอย่างเดียว ซึ่งในปีนี้เราก็มีสัดส่วนเบี้ยต่ออายุเพิ่มขึ้นเป็น 75% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ทำได้ 70%" นายสยม กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ก.ค.) ทำเบี้ยได้แล้วประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท เติบโตตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยมีปัจจัยหลักมาจากเบี้ยต่ออายุและเบี้ยใหม่ที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้คาดว่าจะมีเบี้ยใหม่ไหลเข้ามาบริษัทเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีบริษัทประกันบางแห่งถูกคำสั่งให้ปิดกิจการไป ทำให้ลูกค้าบางส่วนต้องหาที่ทำประกันภัยใหม่กับบริษัทแห่งอื่นแทน

"ช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้เราคงไม่มีสินค้าใหม่ออกมา แต่เราจะเน้นเรื่องบริหารและอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ให้กับพันธมิตรมากขึ้น อย่างตอนนี้เราพยายามเชื่อมต่อข้อมูลผ่านระบบเคลมสินไหมออนไลน์ (EMCS) กับรถซ่อมห้างทุกยี่ห้อ เช่น ดีลเลอร์โตโยต้าก็ใช้เคลมออนไลน์แล้ว 80% คาดว่าปีหน้าจะครบ 100% ส่วนรถยี่ห้ออื่นๆ เราก็จะผลักดันให้ใช้เคลมออนไลน์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย เราก็อนุมัติซ่อมได้เร็วขึ้น เมื่ออนุมัติเคลมออนไลน์แล้ว ดีลเลอร์ก็ซ่อมรถได้ทันที ลูกค้าก็ไม่ต้องรอนาน ต้นทุนโดยเฉลี่ยของเราก็ลดลงได้ไม่ต่ำกว่า 2%" นายสยม กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบวี ฮอสพิทอล เพื่อเชื่อมข้อมูลกับโรงพยาบาลในการดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลผู้ประสบภัยจากรถให้กับลูกค้า และอนาคตก็จะขยายข้อมูลไปยังประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและสุขภาพต่อไป