posttoday

เปิดตัวประกันรถไม่เคลมคืนเงิน30%

28 พฤษภาคม 2561

5 บริษัทประกันภัยนำร่องอินชัวร์เทคไม่เคลมคืนเงิน 30% เริ่มให้บริการได้เดือน ก.ค.นี้

5 บริษัทประกันภัยนำร่องอินชัวร์เทคไม่เคลมคืนเงิน 30% เริ่มให้บริการได้เดือน ก.ค.นี้

นายธนศักดิ์ ฮุ่นตระกูล ผู้จัดการประเทศไทย บริษัท อินซ์บี เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ค.นี้ บริษัทจะเปิดบริการแพลตฟอร์มอินชัวร์เทคนวัตกรรมประกันภัยรถแบบรวมกลุ่ม มีเงินคืนสูงสุด 30% หากไม่เคลมอุบัติเหตุ ซึ่งอยู่ในโครงการทดสอบนวัตกรรม หรือแซนด์บ็อกซ์ ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กับ 5 บริษัทประกันภัยที่จะเริ่มใช้นวัตกรรมดังกล่าว ประกอบด้วย บริษัท ทิพยประกันภัย บริษัท กรุงเทพประกันภัย บริษัท เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย บริษัท โตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) และบริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์

“ทาง คปภ.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อความของกฎเกณฑ์และรายละเอียดของการคืนเงิน” นายธนศักดิ์ กล่าว

นายธนศักดิ์ กล่าวว่า วิธีการคือลูกค้ารวมกลุ่มกันเข้ามาสมัครทำประกันภัยในแพลตฟอร์มนี้ และสามารถเลือกทำประกันภัยกับบริษัทใดก็ได้ใน 5 บริษัท โดยไม่จำเป็นว่าทั้ง 4 คนต้องซื้อกับบริษัทเดียว หากผ่านไป 1 ปี ไม่มีการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (เคลม) บริษัทประกันภัยจะคืนเงินให้กับลูกค้าทันที 15% และอีก 15% จะคืนหลังจากมีการดูว่าในกลุ่มมีการเคลมหรือไม่ หากไม่มีการเคลมลูกค้าจะได้รับเงินคืนรายละ 30% จากบริษัทของตัวเอง

ยกตัวอย่าง ก. ขับรถเบนซ์ เบี้ยประกันภัย 3 หมื่นบาท/ปี ถ้าปีนั้นไม่เคลม ก. จะได้เงินคืน 15% แรก คือ 4,500 บาท และจะได้จากส่วนที่คืนให้กับกลุ่มอีก ถ้าในกลุ่มไม่เคลมเลยก็จะได้คืนอีก 15% หรือ 4,500 บาท ซึ่งเป็นผลประโยชน์จูงใจที่จะทำให้คนขับต้องระมัดระวังการขับขี่มากขึ้น

นายธนศักดิ์ กล่าวว่า การทำประกันกลุ่มในลักษณะนี้จะสร้างความตระหนักว่าการเคลมทำให้คนอื่นเสียประโยชน์และตัวเองเสียประโยชน์ เป็นการส่งเสริมให้เกิดการขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น และทำให้บริษัทประกันภัยกับลูกค้าสื่อสารกันได้ในมุมใหม่ที่เป็นมุมความรู้สึกดีๆ จากเดิมจะได้คุยกันต่อเมื่อเกิดการเคลมซึ่งเป็นมุมลบ

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆ โดยจะมีการเจรจากับบริษัทรับประกันภัยต่อสวิสรี ในการเข้ามารับความเสี่ยงจากโครงการดังกล่าวต่อไป

“ถือว่าทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ประชาชนที่ขับขี่ดีก็มีเงินคืน บริษัทประกันก็จะได้ลูกค้าที่ขับขี่ดีเข้ามาเพิ่มขึ้น ส่วนบริษัทจะได้ค่าบริการจากบริษัทประกันภัยที่มาใช้แพลตฟอร์มนี้” นายธนศักดิ์ กล่าว