posttoday

'ทิพยประกันชีวิต'ลุยดิจิทัล

08 กุมภาพันธ์ 2561

ทิพยประกันชีวิต วางโครงสร้างธุรกิจดิจิทัลขายกรมธรรม์เต็มรูปแบบบนออนไลน์ไตรมาส 3 นี้

ทิพยประกันชีวิต วางโครงสร้างธุรกิจดิจิทัลขายกรมธรรม์เต็มรูปแบบบนออนไลน์ไตรมาส 3 นี้

นายศรัณย์ ลิมป์หิรัญรักษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ทิพยประกันชีวิต เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางโครงสร้างธุรกิจดิจิทัล เพื่อให้สามารถขายประกันชีวิตได้เต็มรูปแบบ ตั้งแต่ลูกค้าเข้ามาที่เว็บไซต์ เลือกซื้อความคุ้มครอง ชำระเบี้ยผ่านบัตรเครดิต และออกกรมธรรม์ออนไลน์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถให้บริการได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้ครบวงจร รองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ สิ่งที่เป็นความท้าทายคือ การหาสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า เพราะประกันชีวิตในปัจจุบัน ยังต้องใช้กำลังคนออกไปนำเสนอ เช่น ช่องทางตัวแทน ต้องใช้ตัวแทนออกไปอธิบายและจูงใจให้เกิดการซื้อ รวมถึงช่องทางการขายผ่านธนาคาร ก็ยังต้องอาศัยพนักงานธนาคาร ในการอธิบายถึงประโยชน์และชักชวนให้ซื้อประกันชีวิต

"การขายออนไลน์ จึงเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด และทำการทดสอบตลาด รวมถึงการชักจูงให้กลุ่มเป้าหมายสนใจประกันชีวิต เข้าใจสินค้าได้ด้วยตัวเองและทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อผ่านออนไลน์" นายศรัณย์ กล่าว

นายศรัณย์ กล่าวอีกว่า การขายประกันชีวิตผ่านออนไลน์ ในรูปของอีคอมเมิร์ซ ยังไม่เป็นที่นิยม ไม่เฉพาะในประเทศไทยแต่ยังรวมถึงประเทศอื่นๆ ด้วย ที่ได้รับความนิยมคือการซื้อประกันวินาศภัย แต่จำเป็นต้องมีเพื่อรองรับลูกค้าที่มีความหลากหลาย