posttoday

เคลมรถจมน้ำ3พันคัน

19 ตุลาคม 2560

พิษฝนกระหน่ำกรุงเทพฯครั้งใหญ่ คปภ.สรุปยอดรถจมน้ำ 3,184 คัน จ่ายเคลมเบื้องต้น 45 ล้าน เร่งบริษัทประกันจ่ายสินไหม

พิษฝนกระหน่ำกรุงเทพฯครั้งใหญ่ คปภ.สรุปยอดรถจมน้ำ 3,184 คัน จ่ายเคลมเบื้องต้น 45 ล้าน เร่งบริษัทประกันจ่ายสินไหม

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ฝนตกและเกิดน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วง วันที่ 13-14 ต.ค.ที่ผ่านมา ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีรถยนต์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ถูกน้ำท่วมจำนวน 3,184 คัน และทำประกันภัยไว้กับบริษัทประกันวินาศภัย 41 บริษัท คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 45 ล้านบาท

ทั้งนี้ การจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมจะต้องเป็นไปอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม โดยให้ยึดถือแนวปฏิบัติตามมาตรฐานการซ่อมรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ ระดับ A น้ำท่วมถึงพื้นรถยนต์ประเมินค่าซ่อม 8,000-1 หมื่นบาท

สำหรับระดับ B น้ำท่วมถึงเบาะนั่ง ประเมินค่าซ่อม 1.5-2 หมื่นบาท ระดับ C น้ำท่วมถึงส่วนล่างของคอนโซลหน้า ประเมินค่าซ่อม 2.5-3 หมื่นบาท ระดับ D น้ำท่วมถึงส่วนบนของคอนโซลหน้า ประเมินค่าซ่อมเริ่มต้นที่ 3 หมื่นบาท ขึ้นไป และระดับ E รถยนต์จมน้ำทั้งคัน ซึ่งในกรณีนี้บริษัทผู้รับประกันภัยจะคืนทุนประกันภัยให้กับผู้รับประกันภัยสถานเดียว

อย่างไรก็ตาม จากรายงานดังกล่าว พบว่ารถยนต์ส่วนใหญ่ 70% จากจำนวน 3,155 คัน ถูกน้ำท่วมในระดับ A-B จึงกำชับให้บริษัทประกันภัยรถยนต์ดังกล่าวเร่งรัดในการจ่ายค่าสินไหมทดแทนด้วย

สำหรับประชาชนที่รถยนต์เสียหาย แต่ไม่ได้ทำประกันหรือประกันภัยไม่ครอบคลุมน้ำท่วม ก็สามารถใช้แนวปฏิบัติตามมาตรฐานซ่อมรถยนต์ข้างต้น ในการป้องกันมิให้อู่ซ่อมรถยนต์เรียกค่าซ่อมเกินจริง จึงขอแนะนำให้ประชาชนบริหารความเสี่ยงด้วยประกันภัย โดยควรเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองกรณีน้ำท่วมด้วย