posttoday

“โกลเบล็ก” คัดหุ้นเด่นรับมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว

21 มิถุนายน 2565

บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทย Sideway Down ดัชนี 1,520-1,580 จุด พร้อมแนะกลยุทธ์ซื้อเก็งกำไรหุ้นได้ประโยชน์จากนโยบายลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีโอกาสปรับตัวลงลักษณะ Sideway Down โดยนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากธนาคารกลางทั่วโลกทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ โดยล่าสุด Conference Board เปิดเผยผลสำรวจซีอีโอทั่วโลกส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือถดถอยแล้ว ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองของบรรดาผู้นำธุรกิจว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะซบเซามากขึ้นขณะที่เงินเฟ้อยังคงพุ่งขึ้น สอดคล้องกับความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ออฟอเมริกา ซีเคียวริตีส์ (BofAS) ที่คาดว่ามีโอกาสราว 40% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องขณะที่กระทรวงพาณิชย์รายงานยอดการส่งออกยานยนต์ของไทย ในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2565 ว่ามีมูลค่าการส่งออกรวมทั้งสิ้น 222,020 ล้านบาท ลดลง 2.48%YoY คิดเป็นสัดส่วน 6.97% ของมูลค่าการส่งออกรวมทั้งประเทศ ด้านกระทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะนำภาษีลาภลอย (Windfall Tax) มาศึกษาความเป็นไปได้อีกครั้งตามนโยบายการปฏิรูปโครงสร้างภาษีของประเทศสร้างภาษีของประเทศราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลงแรง กดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน จึงคาดการณ์ดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,520-1,580 จุด

ส่วนปัจจัยในประเทศที่ยังคงต้องจับตาต่อเนื่อง อาทิ กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า ธปท. เผยแพร่รายงานนโยบายการเงิน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)รายงานภาวะเศรษฐกิจ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ อาทิ สหรัฐ รายงานดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนพ.ค. ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค. นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐดแถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพุธที่ 22 มิ.ย.และแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดีที่ 23 มิ.ย. อียูรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย. สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ สหรัฐรายงานยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.

“โกลเบล็ก” คัดหุ้นเด่นรับมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์ซื้อเก็งกำไรในหุ้นได้ประโยชน์จากนโยบายลดหย่อนท่องเที่ยวทั้งเมืองหลัก และเมืองรอง เพิ่มเติมจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ที่คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้าได้แก่ ERW CENTEL BA AAV AOT ASAP และ SPA

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวว่า แนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้จับตาประกาศตัวเลขดัชนีฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตและมุมมองของกรรมการเฟดจะมีมุมมองลบเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ในภาวะที่เงินเฟ้อยังทรงตัวระดับสูงจากราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเหนือระดับ 120 เหรียญต่อบาร์เรล ยังเป็นปัจจัยหนุนต่อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่สามารถใช้ป้องกันเงินเฟ้อได้ ดังนั้นฝ่ายวิจัยประเมินว่าเงินเฟ้อที่ยังทรงตัวระดับสูงยังเป็นแรงหนุนต่อราคาทองคำ ในระหว่างสัปดาห์กรอบการซื้อขาย 1,820-1,865 $/oz หากย่อตัวไม่หลุด 1,820 $/oz ทยอยเข้าซื้อสะสม