posttoday

SCN คว้าใบอนุญาตกัญชงในรูปแบบ Indoor ใหญ่ที่สุดในไทย

25 เมษายน 2565

SCN คว้าใบอนุญาตกัญชงในรูปแบบ Indoor ใหญ่ที่สุดในไทย ดึงพันธมิตรร่วมลงทุนเสริมทัพ ดัน มูลค่า “พืชเภสัชกรรม” กระฉูดแตะ 240 ล้านบาท

ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตให้ผลิต (ปลูก) ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชง เลขที่ใบอนุญาต นบ 1/2565 (ป) พื้นที่ลำดับที่ 1 จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ หรือ อุตสาหกรรมแล้ว ซึ่งตามแผนจะมีการปลูกในระบบปิด (Indoor) คือ การเพาะปลูก ในสถานที่ปิดที่มีการควบคุมสภาพแวดล้อมในการเพาะปลูก และเป็นรูปแบบ Indoor บนพื้นที่ 3,150 ตารางเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยคาดแล้วเสร็จและสามารถเริ่มปลูกกัญชงช่วงไตรมาส 2 ปี 2565ภายหลังจากที่บริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตกัญชงแล้วนั้น ส่งผลให้มีนักลงทุนรายใหญ่สนใจในธุรกิจ และเข้ามาซื้อหุ้นของบริษัท พืชเภสัชกรรม จำกัด จำนวน 20% ของหุ้นทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 48 ล้านบาท ส่งผลให้สัดส่วนภายหลังการเข้าทำรายการในครั้งนี้ พืชเภสัชกรรม มีมูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 240 ล้านบาท เป็นปัจจัยสนับสนุนต่อการเติบโต และฐานทุนที่แข็งแรงที่มั่นคง โดยเชื่อว่าจะเป็นส่วนผลักดันให้บริษัทมีการเติบโตอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม SCN ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บจ. พืชเภสัชกรรม โดยปัจจุบันถือหุ้นอยู่ที่ 41% จากเงินลงทุน 2.5 ล้านบาท

“เรามีแผนที่จะขยายพื้นที่ปลูกกัญชงมากขึ้น โดยคัดเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมกับการเพาะปลูกในประเทศ โดยปลูกเฟสแรกในพื้นที่โรงงานไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งใน Crop แรก จะใช้เวลาการเก็บเกี่ยว 4 เดือน ซึ่งเราตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตอีก 3 เท่าตัว โดยจะใช้พื้นที่ในโรงงานของ SCN เดิม และหากเป็นไปตามแผน คาดว่าจะเป็นแรงผลักดันให้รายได้แตะ1,000 ล้านบาท” ดร.ฤทธี กล่าว

ดร.ฤทธี กล่าวเสริมว่า บริษัทฯ มีแผนที่จะรุกธุรกิจกัญชงอย่างเต็มรูปแบบ โดยคาดว่ารายได้จากธุรกิจกัญชงเฟสแรกอยู่ที่ 270 ล้านบาทต่อปี ซึ่งมาจากการขายดอกแห้ง 6,000 กิโลกรัมต่อปี และจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้เข้ามาในไตรมาส 3 ปี 2565 เป็นต้นไป