posttoday

ตลาดหุ้นไทยจ่อครองแชมป์ "IPO" สูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

16 มิถุนายน 2564

ผู้เชี่ยวชาญเผยตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มทำสถิติ IPO สูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชี้ผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิดรอบใหม่ ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อตลาด IPO มากนัก

นายเคน ฟง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาดทุนเอเชียแปซิฟิกของบริษัท Dealogic กล่าวแสดงความเห็นกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า จำนวนการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มทำสถิติสูงสุดเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีนี้

เขามองว่า ตลาดหุ้นไทยกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ดีมากๆ และยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากปีที่แล้ว โดยนับตั้งแต่ต้นปี 2564 การทำ IPO ในตลาดหุ้นไทยมีมูลค่าทั้งสิ้น 2.92 พันล้านดอลลาร์ และไม่มีแนวโน้มที่จะอ่อนแรงลง ทำให้คาดว่าการทำ IPO ในตลาดหุ้นไทยจะทำสถิติสูงสุดในปีนี้

ข้อมูลของ Dealogic บ่งชี้ว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2564 ไทยมีบริษัทที่นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดจำนวน 14 ราย ซึ่งสูงกว่ามูลค่าตลาดเฉลี่ยตลอดปี 2563 ซึ่งอยู่ที่ 2.8 พันล้านดอลลาร์

นายฟงกล่าวว่า แม้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นหลายแห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ผลกระทบของการแพร่ระบาดรอบใหม่ ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อตลาด IPO มากนัก