posttoday

“เงินติดล้อ” แข็งแกร่ง “ทริส” ประกาศเพิ่มอันดับเรทติ้งเป็น “A”

31 พฤษภาคม 2564

“เงินติดล้อ” แข็งแกร่ง “ทริส” ประกาศเพิ่มอันดับเรทติ้งเป็น “A” ด้วยแนวโน้ม “คงที่” หลังเข้าตลาดฯ โชว์การเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ) เปิดเผยว่า บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทฯ เป็นระดับ “A” จากเดิม “A-” ด้วยแนวโน้ม “คงที่” หรือ “Stable” โดยการปรับเพิ่มอันดับเครดิตพิจารณาจากเงินเพิ่มทุนเข้าบริษัทฯ กว่า 7 พันล้านบาทภายหลังเข้าจดทะเบียนครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ส่งผลให้อัตราส่วน risk-adjusted capital หรือ RAC สูงขึ้นกว่า 37% จาก 23% ณ สิ้นปี 2563 สะท้อนให้เห็นถึงฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง และยังคงได้รับการสนับสนุนทั้งด้านธุรกิจและการเงินระยะยาวจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา) ซึ่งยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ถือหุ้น 30% ของบริษัทฯ และบริษัทฯ ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มทางการเงินของธนาคารกรุงศรีอยุธยา ตามข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย

บมจ. เงินติดล้อ เป็นแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง มีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่ง และเป็นผู้นำทั้งในตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถทุกประเภทและตัวแทนประกันวินาศภัย นอกเหนือจากเงินทุนที่เพิ่มขึ้น บริษัทฯ ยังมีการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างรอบคอบและมีคุณภาพ รวมถึงการจัดหาแหล่งเงินทุนที่หลากหลายและเพียงพออย่างต่อเนื่อง ส่วนแนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” หรือ “Stable” สะท้อนความสามารถในการรักษาความแข็งแกร่งของเงินทุน สถานะความเป็นผู้นำทางการตลาด และการมีผลประกอบการที่น่าพึงพอใจอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความสามารถที่จะควบคุมคุณภาพสินเชื่อเอาไว้ในระดับที่ยอมรับได้ ในขณะที่การสนับสนุนหลากหลายด้านจากธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะยังคงดำเนินต่อไป

นายปิยะศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของผลประกอบการของเงินติดล้อในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 นั้น บริษัทฯ แสดงให้เห็นผลงานเป็นที่น่าประทับใจของนักลงทุน โดยมีกำไรสุทธิกว่า 783 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเกือบ 12% เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัทฯ ที่วางไว้ ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตที่ 15-20% จากปีก่อนแม้ว่าจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ก็ตาม อีกทั้งมียอดลูกหนี้รวมทั้งสิ้นมากกว่า 53,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 ซึ่งเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ภายหลังจากการได้รับเงินเพิ่มทุนกว่า 7 พันล้านบาท บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายสาขาอีก 150 สาขาภายในปี 2564 รวมขยายเพิ่ม 500 สาขาภายในปี 2566 รองรับการเติบโตของทั้งสองธุรกิจ

นอกจากนี้ “เงินติดล้อ” ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้าที่มีแนวโน้มไปทางออนไลน์เพิ่มขึ้น รวมทั้งการพัฒนา “บัตรติดล้อ” ตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจให้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และการพัฒนาแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชั่นต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อความเป็นหนึ่งในผู้นำด้านนายหน้าประกันวินาศภัยพร้อมการให้บริการด้านประกันภัยที่หลายหลาย เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) ประกันภัยโรคมะเร็ง ประกันโควิด และยังมีบริการจำหน่าย พ.ร.บ. ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ทั่วประเทศอีกด้วย สำหรับผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 088-088-0880 หรือเยี่ยมชมข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.ngerntidlor.com