posttoday

‘เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์’ ชี้ทรัพย์สินภาคอุตสาหกรรมให้เช่าได้รับผลกระทบน้อยจากโควิด-19

17 พฤษภาคม 2564

‘เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์’ ผู้จัดการกองทรัสต์อิสระ ชี้ภาพรวมทรัพย์สินภาคอุตสาหกรรมให้เช่า ยังมีรายได้เติบโตดี

นายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดการกองทรัสต์อิสระ ในฐานะผู้ก่อตั้งทรัสต์และผู้จัดการกองทรัสต์ เอไอเอ็ม อินดัสเทรียล โกรท หรือ กองทรัสต์ ‘AIMIRT’ กล่าวว่า บริษัทฯ เป็นผู้จัดการกองทรัสต์อิสระรายแรกในประเทศไทย ที่บริหารจัดการกองทรัสต์ที่ดำเนินการในรูปแบบอิสระ หรือ Independent Platform โดยไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทที่เป็นเจ้าของอสังหาฯ ถือเป็นอีกหนึ่งโซลูชันของผู้ประกอบการ ทั้งบริษัทมหาชนและบริษัทจำกัดที่มีทรัพย์สินที่มีศักยภาพที่ต้องการระดมทุนผ่านกองทรัสต์ ปัจจุบันมีมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการรวมทั้งหมดกว่า 10,000 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็นกองทรัสต์ 2 กองทรัสต์ที่ลงทุนในประเภททรัพย์สินที่แตกต่างกัน คือ กองทรัสต์ ‘AIMIRT’ ที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทอุตสาหกรรม และ กองทรัสต์ ‘AIMCG’ ที่ลงทุนในอสังหาฯ ประเภทพาณิชยกรรม หรือ Commercial

ที่ผ่านมามีนักลงทุนสถาบันที่ให้ความมั่นใจและร่วมลงทุนในกองทรัสต์มากกว่า 23 ราย ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างสูง และยังมีพันธมิตรทางธุรกิจทั้งบริษัทมหาชนและบริษัทจำกัดกว่า 5 ราย ที่ไว้วางใจนำทรัพย์สินเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกองทรัสต์ที่บริษัทฯ บริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง โดยกองทรัสต์ที่กำลังเป็นที่สนใจเป็นอย่างมากในช่วงนี้ คือ กองทรัสต์ ‘AIMIRT’ ที่ลงทุนทรัพย์สินประเภทอุตสาหกรรมภายใต้แนวคิด Innovative เพราะไม่ได้จำกัดการลงทุนแค่อสังหาฯ ประเภทอาคารโรงงานและอาคารคลังสินค้าเท่านั้น แต่ยังเข้าลงทุนในอสังหาฯ ประเภทใหม่ๆ เช่น อาคารห้องเย็น และถังเก็บสารเคมีเหลว จึงมีความหลากหลายของประเภททรัพย์สิน การกระจายตัวของทำเลที่ตั้งของทรัพย์สิน รวมถึงธุรกิจและอุตสาหกรรมของผู้เช่า ซึ่งนำไปสู่ความมั่นคงและมีเสถียรภาพสูงของกองทรัสต์

บริษัทฯ ประเมินภาพรวมทรัพย์สินประเภทอุตสาหกรรมให้เช่า ทั้งอาคารคลังสินค้า อาคารโรงงาน และอาคารห้องเย็นว่ายังคงเป็นธุรกิจที่มีความมั่นคงและมีการเติบโตของรายได้ที่ดี เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เติบโตไปพร้อมกับการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศและเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานกาณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 น้อยที่สุดในปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของธุรกิจ E-Commerce โลจิสติกส์ อาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภคภายในประเทศ ทำให้มีความต้องการเช่าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยกองทรัสต์ ‘AIMIRT’ ยังคงรักษาอัตราการเช่าเต็ม 100% ตั้งแต่จัดตั้งกองทรัสต์ ทั้งนี้คาดว่าภายหลังการเปิดประเทศ จะทำให้มีความต้องการลงทุนจากนักลงทุนต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

ในด้านประโยชน์ของผู้ประกอบการในการเลือกใช้ REIT เป็นเครื่องมือทางการเงิน มองว่า REIT เป็นทางเลือกให้กับผู้ประกอบการสามารถระดมทุนผ่านตลาดทุนเพื่อขยายธุรกิจได้ ไม่จำกัดเพียงแค่บริษัทมหาชนเท่านั้น ผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจำกัดที่มีทรัพย์สินที่มีคุณภาพและมีศักยภาพก็สามารถดำเนินการดังกล่าวได้เช่นกัน และยังใช้ระยะเวลาการดำเนินการที่สั้นกว่าการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

“จากความผันผวนของตลาดทุนในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้ภาพรวมราคาหน่วยทรัสต์ของ REIT ในตลาดปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก โดยเฉพาะ Industrial REIT ที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อยจาก COVID-19 และยังคงมีพื้นฐานที่ดีเมื่อเทียบกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ แต่ราคาปัจจุบันยังไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานของกองทรัสต์ที่มีผลการดำเนินงานที่ดี กล่าวคือ REIT ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ ราคาหน่วยทรัสต์ส่วนใหญ่จึงไม่ได้ปรับตัวขึ้นลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นในช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการลงทุนใน REIT เพราะนอกจากจะได้รับผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สม่ำเสมอแล้วยังมีโอกาสได้รับประโยชน์จากราคาหน่วยทรัสต์ที่อาจปรับเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย” นายจรัสฤทธิ์ กล่าว