posttoday

รพ.เอกชัย อินเทรนด์! เล็งทำ “คลินิกกัญชา”

18 มีนาคม 2564

รพ.เอกชัย เล็งทำ “คลินิกกัญชา” มั่นใจต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้เพิ่ม หนุนอนาคตโตอย่างมั่นคง

นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) (EKH) ผู้ประกอบธุรกิจสถานพยาบาลเอกชนในจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนทำคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งเป็นการนำสิ่งที่มีประโยชน์ สิ่งที่เป็นภูมิปัญญาไทยมาใช้ โดยกระทรวงสาธารณะสุขต้องการทำให้การรักษาผู้ป่วยด้วยกัญชาถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งการแพทย์แผนปัจจุบัน และการแพทย์ทางเลือก ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์และสหวิชาชีพที่ผ่านการอบรมเรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม โดยบริษัทฯคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2565

“กลุ่มบริษัทฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพ โดยเฉพาะการใช้กัญชาทางการแพทย์ ที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้ป่วย จึงมีแผนที่จะทำคลินิกกัญชาทางการแพทย์ เพราะมีความพร้อมในทุกด้าน ซึ่งมองกว่าการรักษาด้วยกัญชานั้น จำเป็นต้องมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และทีมบุคลากรสหวิชาชีพที่ผ่านการอบรมการใช้กัญชาทางการแพทย์ คอยบริการให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำและตรวจรักษา ตามเกณฑ์ข้อบ่งชี้การใช้กัญชาทางการแพทย์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นสำคัญ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการสร้างฐานธุรกิจ และต่อยอดรายได้ให้แข็งแกร่งและมั่นคงต่อไปในอนาคต” นายแพทย์อำนาจ กล่าว

ขณะที่การบริการทางการแพทย์ ในด้านต่างๆ ยังเติบโตอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ซึ่งมีผู้ป่วยกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของผู้มาใช้บริการเข้ารับการตรวจไวรัสโควิด-19 รวมทั้งผู้ป่วยใน (IPD) ผู้ป่วยนอก (OPD) ที่ยังคงเข้ารับบริการอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการให้บริการรักษาโรคเฉพาะทางมากขึ้น โดยที่ผ่านมาได้ขยายศูนย์กุมารเวช, ศูนย์ หู ตา คอ จมูก ศูนย์ทันตกรรม และในปี2564 จะมีการขยายศูนย์กายภาพบำบัด ศูนย์ไตเทียม จึงทำขีดความสามารถในการรองรับการเข้ามาใช้บริการของคนไข้ได้เพิ่มมากขึ้น