posttoday

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดโครงการ เปลี่ยนพอยต์เป็นเงินลงทุน

12 พฤศจิกายน 2563

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดตัวโครงการ เปลี่ยนคะแนนสะสมบัตรเครดิตเป็นกองทุนรวม

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงการลงทุนได้โดยง่ายและเป็นช่องทางเดียวกับการใช้ชีวิตประจำวัน จะเป็นกลไกสำคัญในการเข้าถึงตลาดทุนและสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับคนไทย ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีบัญชีผู้ถือบัตรเครดิตกว่า 24 ล้านบัญชี และในปีที่ผ่านมามีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตรวมกว่า 2.2 ล้านล้านบาท คิดเป็นคะแนนสะสมจะมีมูลค่าถึงกว่า 8,000 ล้านบาท หากสามารถเปลี่ยนเป็นเงินลงทุนได้ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ถือบัตรเครดิตสร้างความมั่งคั่งผ่านการใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่ง ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงร่วมกับธนาคารพาณิชย์ บริษัทบัตรเครดิต และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จัดโครงการ “Point to Invest” ทางเลือกใหม่ เปลี่ยนคะแนนสะสมเป็นกองทุนรวม เพิ่มทางเลือกในการแลกคะแนนสะสมให้ผู้ถือบัตรเครดิต ถือเป็นการปฎิวัติการลงทุนแบบเดิมๆ ด้วยการเชื่อมโยงการใช้จ่ายสู่การลงทุน

“การเชื่อมโยงบริการระหว่างผู้ให้บริการทางการเงินในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างวิถีการลงทุนใหม่ให้กับคนไทย ซึ่งตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการเพิ่มโอกาสสร้างเงินออมและลงทุนให้งอกเงย ขณะเดียวกันยังเป็นโอกาสทางธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ทั้งนี้ อนาคตคาดว่าจะมีผู้ให้บริการทางการเงินเข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้น” นายภากรกล่าว

พันธมิตรร่วมโครงการ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด บลจ. กรุงไทย จำกัด (มหาชน) บลจ. กรุงศรี จำกัด บลจ. กสิกรไทย จำกัด บลจ. ทหารไทย จำกัด บลจ. ไทยพาณิชย์ จำกัด บลจ. ธนชาต จำกัด บลจ. บัวหลวง จำกัด และบลจ. บางกอกแคปปิตอล จำกัด