posttoday

CKPower ขายหุ้นกู้น้ำงึมหมดเกลี้ยง

29 กันยายน 2563

CKPower ยังแกร่ง หุ้นกู้น้ำงึม 2 Rating “A/ Stable” โดยทริสเรทติ้งขายเกลี้ยงหลังปริมาณน้ำไหลเข้าโรงไฟฟ้าเพิ่มต่อเนื่อง

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKPower และในฐานะกรรมการ บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ CKPower และเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 615 เมกะวัตต์ ขายไฟทั้งหมดให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินบาท ชนิดไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ รวมมูลค่า 1,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.20% ต่อปี และอายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.60% ซึ่งเป็นหุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ในอันดับ “A แนวโน้มคงที่” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด โดยบริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อนำไปใช้ไถ่ถอนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนตุลาคม 2563 จำนวน 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแผนของบริษัทฯ

ทั้งนี้ ภายหลังจากการไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดแล้ว จะทำให้ บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด มียอดหุ้นกู้ที่ออกและเสนอขายแล้ว ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2563 ทั้งสิ้นจำนวน 13,900 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังมีวงเงินที่ได้รับการอนุมัติให้สามารถออกและเสนอขายหุ้นกู้คงเหลืออีก 2,100 ล้านบาท โดยขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการที่จะออกและเสนอหุ้นกู้ส่วนที่เหลือดังกล่าว

“หุ้นกู้ของ บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด ยังคงเป็นหุ้นกู้ที่ได้รับความสนใจของนักลงทุนเช่นเดียวกับที่เสนอขายไปก่อนหน้านี้ เพราะมียอดจองเกินจำนวนที่เสนอขาย และยังขายได้หมดในเวลาอันรวดเร็วเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่มีผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อหุ้นกู้ของบริษัทฯ แต่อย่างใด โดยในปีนี้มั่นใจว่าบริษัทฯ ยังคงสามารถผลิตไฟส่งให้ กฟผ.ตามสัญญาได้อย่างต่อเนื่อง และขอขอบคุณนักลงทุนที่ให้ความเชื่อมั่นและไว้วางใจในประสิทธิภาพการบริหารจัดการ อีกทั้งยังคง ให้การสนับสนุนบริษัทฯ ด้วยดีเช่นเดิมเสมอมา” นายธนวัฒน์ กล่าว

CKPower ขายหุ้นกู้น้ำงึมหมดเกลี้ยง

CKPower เป็นบริษัทฯ ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่าง ๆ 3 ประเภท จำนวน 13 แห่ง รวมขนาดกำลังการผลิตติดตั้งที่ 2,167 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าพลังน้ำ 2 แห่ง ภายใต้ บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 46% (ถือผ่าน บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 615 เมกะวัตต์ และบริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 37.5% ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1,285 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม จำนวน 2 แห่ง ภายใต้ บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ 65% ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 238 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 9 แห่ง ภายใต้ บริษัท บางเขนชัย จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 100% จำนวน 7 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 15 เมกะวัตต์ ภายใต้ บริษัท เชียงรายโซล่าร์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 30% จำนวน 1 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ และภายใต้บริษัท นครราชสีมา โซล่าร์ จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 30% จำนวน 1 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 6 เมกะวัตต์