posttoday

ก.ล.ต. เตือนผู้ถือหุ้นNEWSซื้อหุ้นราคาสูงเกินจริง

16 กรกฎาคม 2563

ก.ล.ต. เตือนผู้ถือหุ้น NEWS ซื้อ Wealth Ventures หุ้นราคาสูงเกินจริง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้ผู้ถือหุ้นบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (NEWS) ศึกษาข้อมูลและไปใช้สิทธิออกเสียงในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 กรณีบริษัทจะซื้อหุ้นสามัญและสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินกู้ของบริษัท เว็ลธ์ เวนเจอร์ส จำกัด (Wealth Ventures) ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่า มีความสมเหตุสมผลในการทำรายการ แต่ราคาซื้อหุ้นไม่เหมาะสม ดังนั้น ผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการทำรายการในครั้งนี้

เนื่องจาก NEWS จะมีการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 เพื่อขออนุมัติซื้อหุ้นสามัญของ Wealth Ventures ซึ่งประกอบธุรกิจโรงแรมเมอร์เคียว กรุงเทพ มักกะสัน (โรงแรมเมอร์เคียว) จำนวนไม่เกินร้อยละ 40 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Wealth Ventures มูลค่าไม่เกิน 421.55 ล้านบาท และสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินกู้ของ Wealth Ventures มูลค่าไม่เกิน 138.45 ล้านบาท รวมมูลค่าซื้อขายไม่เกิน 560 ล้านบาท โดยใช้เงินทุนจากแหล่งต่าง ๆ เช่น กระแสเงินสดของบริษัท การออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อผู้ถือหุ้นเดิม และการจำหน่ายหุ้นสามัญของบริษัท กรีนเน็ต 1282 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบเห็นว่า การทำรายการและราคาซื้อขายมีความเหมาะสม เป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น รวมถึงอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่สมเหตุสมผล

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่า การทำรายการมีความสมเหตุสมผลเมื่อพิจารณาในด้านต่าง ๆ เช่น ทำเลที่ตั้ง ศักยภาพในการเติบโตของโรงแรมเมอร์เคียว และความเหมาะสมของเงื่อนไขการซื้อสิทธิเรียกร้องในหนี้ เป็นต้น อย่างไรก็ดี มูลค่ากิจการของ Wealth Ventures ในสัดส่วนร้อยละ 40 ที่ IFA ประเมินได้อยู่ที่ 300.71 – 369.82 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคาที่ NEWS จะซื้อที่ 421.55 ล้านบาท ดังนั้น IFA จึงเห็นว่า เป็นราคาที่ไม่เหมาะสม และเห็นว่า ผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติรายการดังกล่าว

ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ถือหุ้นศึกษาข้อมูลโดยละเอียดและใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นในการรักษาประโยชน์ของตนเอง พร้อมกับซักถามผู้บริหาร NEWS ถึงข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนในการประกอบการตัดสินใจด้วย ทั้งนี้ ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส (COVID-19) สำนักงาน ก.ล.ต. สนับสนุนให้ผู้ถือหุ้นพิจารณามอบฉันทะให้กรรมการอิสระแทนการเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง และส่งคำถามล่วงหน้าก่อนวันประชุม