posttoday

กลต.เฮียริ่งกองทุนบุคคลเพิ่มคุณภาพ

09 มีนาคม 2562

ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งธุรกิจจัดการกองทุนส่วนบุคคลถึงวันที่ 20 มี.ค. หวังขจัดอุปสรรค เพิ่มความหลากหลาย และมีคุณภาพเป็นประโยชน์กับลูกค้า

ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งธุรกิจจัดการกองทุนส่วนบุคคลถึงวันที่ 20 มี.ค. หวังขจัดอุปสรรค เพิ่มความหลากหลาย และมีคุณภาพเป็นประโยชน์กับลูกค้า

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า สำนักงานได้เปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) ร่างประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับ การประกอบธุรกิจประเภทการจัดการ กองทุนส่วนบุคคล เพื่อให้มีความยืดหยุ่น ไม่เป็นอุปสรรค และสอดคล้องกับ ลักษณะของธุรกิจที่มีความหลากหลาย โดยยังคงมาตรฐานและคุณภาพในการประกอบธุรกิจที่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของลูกค้าเป็นสำคัญ

เมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา ได้เฮียริ่งถึง หลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนส่วนบุคคล และได้รับความเห็นจากทั้งภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมกองทุน โดยผู้ให้ความเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว

สำหรับครั้งนี้ ก.ล.ต.จึงได้ยกร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว รวม 4 ฉบับ ซึ่งเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในการจัดการ กองทุนส่วนบุคคล ระบบงาน การจัดการกองทุน และการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียน ซึ่ง จะเปิดให้เฮียริ่งถึงวันที่ 20 มี.ค.นี้

การปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีลักษณะของการมุ่งเน้นหลักการ (Principle-Based) มากขึ้น มีความยืดหยุ่นและสอดคล้องกับลักษณะของธุรกิจที่มีความหลากหลาย แทนการออกกฎเกณฑ์ที่ลงรายละเอียดและตายตัว ครอบคลุมในหลายด้าน ตั้งแต่โครงสร้างองค์กร ความพร้อมของบุคลากร การกำหนดค่าธรรมเนียม การจัดการลงทุน การป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ การควบคุมภายใน และการรับและส่งมอบทรัพย์สินของกองทุน