posttoday

หุ้นลิงโลดรับ2ข่าวดี

11 พฤษภาคม 2553

ตลาดหุ้นทั่วโลกดี๊ด๊า รับมาตรการเงินกู้ฉุกเฉินสกัดวิกฤตกรีซโดมิโนยุโรป ส่วนไทยบวกต่อวันนี้ ม็อบใกล้จบ มองเป้าหมายแรก 800 จุด

ตลาดหุ้นทั่วโลกดี๊ด๊า รับมาตรการเงินกู้ฉุกเฉินสกัดวิกฤตกรีซโดมิโนยุโรป ส่วนไทยบวกต่อวันนี้ ม็อบใกล้จบ มองเป้าหมายแรก 800 จุด

ตลาดหุ้นทั่วโลกดีดขึ้นแรงวันที่ 10 พ.ค. รับข่าวเซอร์ไพรส์ รัฐมนตรีคลังสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติกองทุนฉุกเฉินเพื่อสกัดไม่ให้วิกฤตหนี้ของกรีซลุกลามไปยังประเทศอื่นที่ใช้เงินสกุลยูโร ทำให้ดัชนีหุ้นไทยปิดที่ 779.06 จุด บวก 10.51 จุด หรือเพิ่มขึ้น 1.37% มูลค่าการซื้อขายไม่มาก 26,659 ล้านบาท แต่นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิ 2,075 ล้านบาท และสถาบันซื้อสุทธิ 1,926 ล้านบาท

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติน่าจะขายหุ้นไทยน้อยลงแล้ว หลังอียูออกมาตรการมาช่วยเหลือประเทศกรีซ และปัญหาการเมืองในประเทศก็ใกล้จะยุติลงแล้ว

“ดัชนีหุ้นน่าจะดีขึ้นต่อ มองเป้าหมายแรกที่ 800 จุด เพราะอาจจะมีนักลงทุนต่างชาติบางกลุ่มยังขายหุ้นออกมาบ้าง เพราะไม่แน่ใจในสถานการณ์จึงต้องการถือเงินสดเพื่อลดความเสี่ยง แต่แรงขายจะไม่มากถึง 5,000 ล้านบาทต่อวันเหมือนสัปดาห์ก่อน” นางภัทธีรา กล่าว

สำหรับแนวโน้มตลาดจะไปได้ไกลแค่ไหน จะต้องติดตามดูผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาสแรกว่าออกมาสูงกว่าคาดการณ์เพียงใด และจะนำไปสู่การปรับประมาณการกำไรสุทธิทั้งปีรวมถึงราคาเป้าหมายหรือไม่ เพราะบางบริษัทกำไรอาจจะดีขึ้น แต่จะรับผลกระทบจากส่งออกไปยุโรป

บล.พัฒนสิน ซึ่งมีโนมูระของญี่ปุ่นถือหุ้นใหญ่ วิเคราะห์ว่า ไทยมีการส่งออกไปยังสหภาพยุโรปเพียง 4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) แต่คิดเป็น 1% ของจีดีพีหากนับเฉพาะการส่งออกไปที่กลุ่ม PIIG (โปรตุเกส อิตาลี ไอร์แลนด์ กรีซ และสเปน) ซึ่งถ้าเศรษฐกิจอียูแย่กว่าคาดจะกระทบการส่งออกโดยตรง 11.7% โดยเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ซึ่งคิดเป็น 14.5% ของการส่งออกไปอียูรวม ทั้งนี้บริษัท เอสวีไอ (SVI) จะได้รับผลกระทบมากที่สุด

นายคาลิค มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) กล่าวว่า ปีนี้จะมีกำไรน้อยกว่าปีก่อน และไตรมาส 2 รายได้จะต่ำกว่าไตรมาสแรกที่ทำได้ 11.67 ล้านเหรียญสหรัฐ เพราะจำนวนเรือของบริษัทลดลง และอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือยังได้รับผลกระทบจากปัญหาของกรีซ แม้ว่ายังไม่มีผลต่อบริษัทโดยตรงก็ตาม

อย่างไรก็ตาม หากวิกฤตหนี้กรีซลุกลามมองได้สองด้าน ด้านหนึ่งย่อมกระทบต่อรายได้และกำไรของบริษัท แต่กลับกันบริษัทสามารถหาซื้อเรือมือสองได้ถูก” นายคาลิดกล่าว