posttoday

ตลท.สนับสนุนพม่าตั้งตลาดหลักทรัพย์

10 มกราคม 2556

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลงนามธนาคารกลางพม่าเมียนมาร์ จัดตั้งตลาดหลักทรัพย์พม่า เพิ่มโอกาสทางธุรกิจตลาดทุน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลงนามธนาคารกลางพม่าเมียนมาร์ จัดตั้งตลาดหลักทรัพย์พม่า เพิ่มโอกาสทางธุรกิจตลาดทุน

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือกับธนาคารกลางพม่า เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของความร่วมมือด้านตลาดทุนของทั้งสองประเทศ และเป็นจุดเริ่มต้นที่จะสร้างความร่วมมือทางธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจเมียนมาร์ต่อไปในอนาคต

ภายใต้ความร่วมมือนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสนับสนุนการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์และตลาดทุนในพม่า โดยสนับสนุนข้อมูล ทั้งในด้านการปฏิบัติการของตลาดหลักทรัพย์ กฎเกณฑ์ ระบบการซื้อขายและระบบงานหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ การส่งเสริมบริษัทจดทะเบียน การให้ความรู้แก่บุคลากรในตลาดทุนพม่า การร่วมจัดทำแผนพัฒนาความรู้ด้านตลาดทุนแก่นักลงทุนและผู้ร่วมตลาดในพม่า รวมทั้งส่งเสริมโอกาสทางธุรกิจ โดยจะศึกษาความเป็นไปได้ของการส่งเสริมให้มีบริษัทหลักทรัพย์ร่วมทุนระหว่างไทยกับพม่าด้วย

นาย U Than Nyein ผู้ว่าการธนาคารกลางพม่า เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อที่จะพัฒนาตลาดทุนพม่าให้มีความพร้อมและเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญสำหรับการระดมทุนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สร้างพันธมิตรกับตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอย่างต่อเนื่อง โดยได้ลงนามต่ออายุความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ลาวเป็นครั้งที่สอง เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา